พาณิชย์ตาก ตรวจสอบผู้ประกอบการสินค้า และบริการด้านอุปโภค-บริโภค

วันที่​ 26​ พฤษภาคม 2563​ นายอารีย์​ เดวี พาณิชย์จังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะทำงานเฉพาะกิจในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้า และบริการด้านอุปโภค-บริโภคระดับจังหวัด ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการเกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านอุปโภค-บริโภค ​ในเขตอำเภอเมืองตาก ได้แก่​ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส ห้างบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์​ และเอเซเว่นซุปเปอร์เซ็นเตอร์ หลังจากมีมาตรการคลายล็อค ระยะที่​ 2​ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ให้ได้รับความเป็นธรรมและไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ​ ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการมีการปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด และมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยบรรยากาศภายในห้างร้าน ยังคงมีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของกันมากขึ้น​ ทำให้ยอดการจำหน่ายสินค้าและบริการสูงขึ้นประมาณ​ 30​% เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนที่จะปลดล็อค

นายอารีย์​เดวี พาณิชย์จังหวัดตาก กล่าวว่า​ จากสถานการณ์​การแพร่ระบาดของไวรัส​ COVID-19​ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้​ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก กำกับดูแลสินค้าอุปโภค-บริโภค ในภาพรวมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันวางแผน ติดตามตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคและบริการ รวมทั้งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อตักเตือน ป้องปราม ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า พร้อมขอความร่วมมือพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ ต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจน

ทั้งนี้​ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้า และบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และหากตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการกระทำผิดตามข้อร้องเรียนจริง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่าย​ ต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น