จ.แพร่ คุมเข้ม นักเรียน นักศึกษา จากต่างจังหวัดเข้าแพร่ กักตัว 14 วัน ก่อนเปิดภาคเรียน หวั่นแพร่ระบาดโควิดรอบ 2

แพร่ผ่อนคลายให้ญาติชาวแพร่เยี่ยมผู้ต้องขังได้ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน นี้ ส่วนญาติภาคเหนือและต่างจังหวัด ให้รอพิจารณาในรอบถัดไป พร้อมดึงงบประมาณจากรัฐบาลสร้างงาน สร้างอาชีพ สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยว่า การประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม 2563 มีวาระที่สำคัญดังนี้

1. ที่ประชุมมีมติให้เปิดโรงแรมเพิ่มเติมในพื้นที่อำเภอเด่นชัย จำนวน 1 แห่ง ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

2. กรณีนายกรัฐมนตรีมีการออกข้อกำหนดฉบับใหม่ หรือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ระดับประเทศ มีคำสั่งหรือแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดฉบับใหม่ จังหวัดแพร่ อาจจะมีการออกประกาศหรือคำสั่งเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนด หรือคำสั่งดังกล่าว และจะนำมาแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการทราบ

3. การเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในจังหวัดแพร่ ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษาจากต่างจังหวัด มาเรียนในจังหวัดแพร่เป็นจำนวนมาก จึงให้นักเรียนที่มาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง ต้องมากักตัว 14 วัน ก่อนจะเข้าหอพักหรือเข้าเรียนได้ปกติ ส่วนนักเรียนที่มาจากจังหวัดภาคเหนือและจังหวัดที่ไม่ไช่กลุ่มเสี่ยงให้ กักตัวที่บ้าน หรือ หอพัก โดยจะมีเจ้าของหอพัก และสถานศึกษา เป็นผู้ควบคุมดูแล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ในพื้นที่จังหวัดแพร่

4. จังหวัดแพร่ คงมาตรการตั้งด่าน จุดคัดกรองเข้าสู่จังหวัด 4 แห่ง คือด่านอำเภอเด่นชัย ด่านสี่แยกแม่แขม อำเภอลอง ด่านนางฟ้า อำเภอสอง และด่านร้องเข็ม อำเภอร้องกวางเหมือนเดิมจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

5. ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เสนอของบประมาณจากรัฐบาลผ่านจังหวัดแพร่ เพื่อนำมาสร้างงาน สร้างอาชีพ สนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้ให้กับประชนในจังหวัดแพร่ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม นี้

6. มติที่ประชุมอนุมัติให้ ประชาชนชาวจังหวัดแพร่ มาเยี่ยมญาติผู้ต้องขังได้ ที่เรือนจำจังหวัดแพร่ ในวันจันทร์ และ วันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ส่วนญาติที่อยู่ในภาคเหนือและญาติจากต่างจังหวัดจะให้มาเยี่ยมในระยะถัด แต่สามารถเยี่ยมทาง online ได้ตามข้อกำหนดของเรือนจำจังหวัดแพร่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น