“ดีป้าเหนือบน” เร่งเครื่องช่วยเหลือชุมชนและภาคธุรกิจอุตสาหกรรม เมืองนันทบุรีศรีนครน่าน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 ที่ศาลากลางจังหวัดน่าน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดย นายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ และนายศราวุธ เลาหะวิสุทธิ์ ผู้จัดการสาขาภาคเหนือตอนบน พร้อมทีมงาน ร่วมประชุมคณะกรรมการพิจารณาระดับจังหวัด ภายใต้มาตรการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในชนบท (depa Digital Transformation Fund for Community) และมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (depa Digital Transformation Fund) ร่วมกับ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมผู้แทนส่วนราชการ อาทิ สำนักงานจังหวัดน่าน สถิติจังหวัดน่าน อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน เกษตรจังหวัดน่าน และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดย ดีป้า ได้รายงานผลการประกาศรับสมัครวิสาหกิจชุมชน และ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ และกลไกการสนับสนุนจากทางสำนักงานฯ ผ่านมาตรการ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มขีดความสามารถ ลดต้นทุน และสามารถสร้างรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนและภาคธุรกิจ โดยมีผู้สนใจยื่นข้อเสนอเข้าร่วมโครงการดังกล่าว จำนวน 6 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความหลากหลาย ทั้งระบบบริหารจัดการน้ำด้วยเทคโนโลยี IoT ระบบบริหารจัดการฟาร์มอัจฉริยะ ระบบบริหารจัดการผลผลิตและบัญชีควบคุมต้นทุน

ทั้งนี้ คณะกรรมการระดับจังหวัดมีมติเห็นชอบจำนวน 5 โครงการ และให้นำเสนอต่อคณะทำงานกลั่นกรองพิจารณาในลำดับต่อไป ส่วน 1 โครงการที่ไม่ผ่านความเห็นชอบ จะต้องนำกลับไปพิจารณาปรับแก้ไขในรายละเอียด

สำหรับที่มาของโครงการดังกล่าว เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์จังหวัดน่าน ที่ต้องการยกระดับศักยภาพภาคธุรกิจ และวิสาหกิจชุมชนจังหวัดน่าน ให้ใส่ใจและหันมาประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ตามบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อบริหารจัดการต้นทุน เพิ่มรายได้ภาคครัวเรือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเกษตรและการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน โดยมุ่งหวังให้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาจังหวัดเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ที่ยั่งยืน สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชนในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น