อบต.แม่ปะ จัดสร้างฝายมีชีวิตไผ่ลวก แก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม​ และฟื้นฟูรักษาระบบนิเวศของชุมชน

วันที่​ 29​ พฤษภาคม 2563​ นายอรรษิษฐ์​ สัมพันธรัตน์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก​ ​เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างฝายมีชีวิตไผ่ลวก ณ​ บ้านห้วยกะโหลก​ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ปะ​ อำเภอแม่สอด​ จังหวัดตาก​ โดยมี นางจิณณารัชช์​ สัมพันธรัตน์​ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก​ หัวหน้าส่วนราชการ​ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่​ เข้าร่วมกิจกรรม​

องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ​ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น​ เพื่อเป็นการยกระดับน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วมและฟื้นฟูรักษาระบบนิเวศของชุมชน​ อีกทั้งยังชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก ลดความรุนแรงของการกัดเซาะ นอกจากนี้ฝายมีชีวิตจะช่วยพยุงเศษซากพืชซากสัตว์ ไม่ให้ถูกพัดพาลงสู่แหล่งน้ำตอนล่างหมด​ ช่วยให้คุณภาพน้ำตอนล่างดีขึ้น​ ขณะที่ซากสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกพยุงไว้ก็จะเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำต่อไป

ฝายมีชีวิตไผ่ลวก​ บ้านห้วยกะโหลก​ หมู่ที่ 4 ตำบลแม่ปะ​ อำเภอแม่สอด​ สร้างจากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นหน้าฝายกว้าง 3 เมตร​ รวมหูช้างทั้ง 2 ฝั่ง​ กว้าง 7.7 เมตร​ ยาว 9 เมตร​ ลึก 1.2 เมตร​ นับเป็นฝายมีชีวิตลำดับที่ 17 ของตำบล ลำดับที่ 23 ของอำเภอ​ ลำดับที่ 56 ของจังหวัด และเป็นลำดับที่ 117 ของประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น