ชีวิตรันทด ชาวบ้านค้ำประกันญาติซื้อรถไม่มีเงินผ่อนบริษัทยึดทั้งรถ และบ้านมรดกของแม่ที่ทิ้งให้ไว้ก่อนตาย

ชีวิตรันทดชาวบ้านอาชีพรับจ้างฐานะยากจน เซ็นค้ำประกันให้ญาติซื้อรถบรรทุก 6 ล้อ แต่ญาติไม่มีเงินผ่อนค่างวดถูกนายทุนยึดรถขายทอดตลาด แต่วงเงินไม่พอกับยอดหนี้ ขณะเดียวกันยังยึดโฉนดที่ดินมรดกชิ้นสุดท้ายที่แม่ที่ทิ้งไว้ให้ก่อนตาย ที่ตนนำไปจำนองไว้กับธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง ขายทอดตลาด ทั้งที่ก่อนหน้าทำหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับบริษัทขายรถยนต์ งดการขายทอดตลาด/บังคับคดีไว้ชั่วคราวจนกว่ากระบวนการจัดการหนี้สินจะเสร็จสิ้น แต่บริษัทขายรถยนต์ กลับนำเอาโฉนดที่ดินไปขายทอดตลาด ทำให้ไร้ที่อยู่อาศัย บ้าน ที่ดิน ซึ่งเป็นมรดกแม่จะโดนยึด ร้องขอความเป็นธรรม ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือ

นายสิฐ สิทธิสอน อายุ 51 ปี อาชีพรับจ้าง ชาวบ้านห้วยโจ้ ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เจ้าของบ้านและโฉนดที่ดิน ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ ได้นำเอกสารการปรับปรุงโครงสร้างหนี้จากบริษัทแห่งหนึ่ง ในจังหวัดลำพูน มาให้ดูเพื่อยืนยันความไม่ชอบธรรม พร้อมกับระบุ ว่าตนเองกำลังจะถูกยึดโฉนดที่ดินเนื้อที่ 2 งาน และบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นมรดกชิ้นสุดท้ายที่แม่ได้มอบให้ก่อนตาย ทำให้ตนเองไม่มีบ้านอยู่อาศัย และยังต้องติดหนี้สินกับบริษัทขายรถยนต์อีก

นายสิฐ สิทธิสอน เปิดเผยว่า ทั้งนี้เมื่อต้นปี พ.ศ.2562 นายมนูญ เชิดชู อายุ 50 ปี ชาว ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ ซึ่งเป็นญาติพี่น้องกัน ได้ไปซื้อเช่ารถยนต์บรรทุก 6 ล้อ กับบริษัทขายรถยนต์มีชื่อแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดลำพูนเป็นระบบผ่อนชำระ โดยให้ตนเองเป็นคนค้ำประกันในสัญญาซื้อขาย แต่ปรากฏว่าต่อมานายมนูญ เชิดชู ไม่ได้ชำระเงินให้กับทางบริษัทขายรถยนต์ฯ จึงทำให้ทางบริษัทฯ ทำการยึดรถยนต์คันดังกล่าวขายทอดตลาด แต่เนื่องจากเงินขายรถไม่พอกับยอดหนี้ จึงได้ยึดโฉนดที่ดินของตนเองที่ติดจำนองกับธนาคารรัฐแห่งหนึ่งและนำไปขายทอดตลาดกับกองบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่

โดยก่อนหน้านี้นายมนูญ และตนเอง (นายสิฐ) ได้ไปทำหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ยอมรับเป็นลูกหนี้กับบริษัทขายรถยนต์ ยอดชำระ 204,169 บาท นำเงินไปชำระเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 จำนวน 10,000 บาท และจะผ่อนชำระเดือนละ 3,000 บาท หากชำระเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้วนายมนูญ จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการไถ่ถอนทรัพย์ที่สำนักงานบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่เอง

แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2562 ทางบริษัทขายรถยนต์ ได้นำเอาโฉนดที่ดิน ตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ ของตนเองไปขายทอดตลอด ที่สำนักบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการกระทำของบริษัทขายรถยนต์ได้ทำผิดสัญญากับตนเอง ที่ได้ทำหนังสือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ไปเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ซึ่งนายมนูญ และตนเอง (นายสิฐ) มีความประสงค์ที่จะชำระหนี้แก่บริษัทฯและขณะนี้อยู่ในระหว่างชำระหนี้กับทางบริษัทฯ แต่ปรากฏว่าทางบริษัทฯ ได้นำเอาโฉนดที่ดินไปขายทอดตลอด และไม่แจ้งให้นายมนูญ กับตนเองรู้ ซึ่งก่อนหน้านั้นนายมนูญ และตนเองมีความต้องการจะของดการขายทอดตลาด/บังคับคดีไว้ชั่วคราว แต่บริษัทขายรถยนต์ผิดสัญญา ไม่มีการแถลงข่าวขายทอดตลาด และแจ้งให้นายมนูญและตนเองทราบ จนมีนายทุนได้เข้าไปสำนักงานบังคับคดีและซื้อโฉนดที่ดินนั้นไป จึงทำให้ตนเองไม่มีที่อยู่อาศัย ได้รับความเดือดร้อน อยากขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และบริษัทขายรถยนต์ ทราบ และขอร้องให้ความยุติธรรมและความช่วยเหลือตนเองด้วย เนื่องจากตนเป็นเพียงผู้ค้ำประกันเท่านั้น นอกจากนี้ยังสงสัยว่าโฉนดที่ดินของตนที่จำนองไว้กับธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง ทางบริษัทนำออกมาได้อย่างไรทั้งที่ตนยังไม่ได้ปิดยอดหนี้ค้างชำระเท่าที่ทราบต้องเป็นคนยื่นเรื่องกู้เงินเท่านั้นถึงจะสามารถนำโฉนดที่ดินออกมาจากธนาคารดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามตนพยายามติดต่อกับนายมนูญ ตลอดแต่เมื่อรู้ว่าตนโทรหาก็ไม่รับโทรศัพท์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่กำลังพูดคุยกับนายสิฐ ได้ลองให้นายสิฐ โทรศัพท์หานายมนูญ แต่นายมนูญ ก็ไม่รับสาย แต่เมื่อลองให้นายสิฐ ใช้โทรศัพท์เบอร์อื่นโทร ปรากฏว่านายมนูญ รับสาย แต่เมื่อทราบว่าเป็นนายสิฐ ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมพูดเรื่องเงินไม่แสดงความรับผิดชอบกับการกระทำของตนที่ส่งผลกระทบกับนายสิฐ

นายสิฐ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ตนต้องอยู่ด้วยความยากลำบากลูกเมียต่างเครียดเกรงว่านายทุนคนที่ซื้อที่ดินจากการขายทอดตลาดกับกองบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ จะมาไล่ที่ ซึ่งตนกับครอบครัวเหลือบ้านหลังนี้และที่ผืนนี้เพียงแห่งเดียวหากถูกยึดไปไม่รู้ว่าจะไปอาศัยอยู่ที่ไหน ยิ่งช่วงนี้เกิดวิกฤตไวรัสโควิด ทำให้คนหาเช้ากินค่ำไม่มีงานทำ อาศัยไปรับจ้างรายวันแทบไม่พอใช้จ่ายในครอบครัวจะเอาเงินที่ไหนไปจ้างทนายมาสู้คดี สภาพความเป็นอยู่ขณะนี้ลำบากอย่างหนักไม่มีเงินแม้กระทั่งซื้อแก๊สมาเปลี่ยนในห้องครัวที่หมดไปนานแล้ว ต้องหาฟืนหุงหาอาหาร จากที่ตนเคยมีรถบรรทุกรับจ้างก็ต้องนำไปขายเพื่อหาเงินมาจ่ายให้กับบริษัท แต่กลับถูกบริษัทยึดที่ไปขายทอดตลาดอีก โดยก่อนหน้านี้ได้พยายามยื่นเรื่องไปภาครัฐหน่วยงานต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยอาจเป็นเพราะว่าเราเป็นคนจน ไม่มีความและมักถูกเอาเปรียบจนไม่มีทางออกจนรู้สึกท้อแท้ บางครั้งคิดอยากฆ่าตัวตาย โชคดีที่เพื่อบ้านคอยปลอบให้กำลังใจไปวัน ๆ

ล่าสุดเจ้าของที่ ที่ไปซื้อที่ดินจากสำนักบังคับคดีจังหวัดเชียงใหม่ ได้ติดต่อนายสิฐ เพื่อมาดูที่ผืนดังกล่าวที่ซื้อไว้เนื่องจากมีคนมา ติดต่อขอซื้อต่อ เนื่องจากเจ้าของที่ทราบเรื่องราวและความลำบากของนายสิฐ จึงเห็นใจยังไม่ไล่ออกจากบ้านให้โอกาสนายสิฐ ในการทวงถามความยุติธรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น