(มีคลิป) วิกฤตโควิด ! ช้างอดอยาก บ้านห้วยบง-บ้านห้วยผักกูด อ.แม่แจ่ม

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 1 มิ.ย. 2563 นายประทีป ลิโก ส.อบจ.เชียงใหม่ เขต อ.แม่แจ่ม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางรัฐบาลได้ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบทุก ๆ ด้าน ซึ่งปางช้างในพื้นที่ อ.แม่ริม – แม่แตง และแม่วาง ล้วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบอย่างหนักเจ้าของช้างจึงได้นำช้างเดินทางกลับถิ่นฐาน เพื่อรอสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ยุติลง จะได้กลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวยังปางช้างต่าง ๆ

สำหรับในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม มีหมู่บ้านเลี้ยงช้างมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย อยู่ 2 แห่งคือ หมู่บ้านห้วยผักกูด มีช้างประมาณ 60 กว่าตัว และที่บ้านห้วยบง มีช้างอยู่ประมาณ 20 กว่า ทั้งสองหมู่บ้านนี้ตั้งอยู่หมู่ 12 ต.แม่สึก อ.แม่แจ่ม อยู่ห่างกันประมาณ 5-6 กิโลเมตร ช้างเหล่านี้ได้อพยพกลับถิ่นฐานมาจากปางช้างต่าง ๆ เมื่อช่วงเดือน เม.ย. – พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ในช่วงที่ช้างอยู่ในหมู่บ้านเป็นช่วงฤดูแล้ง อาหารของช้างมีเพียงหญ้าและต้นข้าวโพด เท่านั้นในแต่ละวันช้างแต่ละตัวจะกินอาหารเป็นจำนวนมาก จึงทำให้อาหารช้างไม่เพียงพอ เจ้าของช้างก็ไม่มีรายได้ในการซื้ออาหารมาเลี้ยงช้าง อาหารของโปรดของช้างก็คือ แตงโม แตง มะม่วงสุกและกล้วยสุก เป็นต้น แทบจะไม่ได้กินอะไรประเภทนี้เลย ไม่เหมือนกับอยู่ที่ปางช้างที่มีอาหารโปรดจากนักท่องเที่ยวซื้อให้กินทุกวัน

นางกรพรรณ ศรีแสง ชาวบ้านช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม เผยว่าเมื่อวันก่อนได้มีโอกาสไปเยี่ยมหมู่บ้านช้างบ้านห้วยบง กับเพื่อนเห็นช้างแล้วอดสงสารไม่ได้ เพราะอาหารการกินของช้างค่อนข้างขาดแคลน ซึ่งกลุ่มของเธอได้ซื้อผลไม้ต่าง ๆที่ช้างชอบไปด้วย ขณะที่กำลังอุ้มแตงโมเข้าไปมีช้างน้อยตัวเล็ก ๆ ได้กลิ่นแตงโมถึงกับวิ่งไล่ตามขอแตงโมกิน

นายประทีปฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในวันที่ 5 มิ.ย. 2563 ทางหมู่บ้านเลี้ยงช้างบ้านห้วยผักกูดและบ้านห้วยบง จะได้จัดงาน “วันช้างคืนถิ่น” ขึ้นโดยมี นายอำเภอแม่แจ่ม เป็นประธานในพิธี จะมีการเลี้ยงขันโตกช้างโดยเฉพาะอาหารโปรดของช้าง, พิธีบายศรีสู่ขวัญช้างตามประเพณีดั่งเดิมของชาวปกาเกอะญอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น