(มีคลิป) พร้อมเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ยืนยันน่านปลอดภัย มีมาตรการรองรับป้องกันไวรัสเข้มข้น

หอการค้าจังหวัดน่าน นำนักธุรกิจเอกชน ทั้งสมาคมโรงแรม ชมรมการท่องเที่ยว จ.น่าน สภาอุตสาหกรรมน่าน ต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ จากกรุงเทพฯ มาน่าน มอบของที่ระลึก พร้อมเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว ยืนยันน่านปลอดภัย มีมาตรการรองรับป้องกันไวรัสเข้มข้น เที่ยวได้อย่างสบายใจ

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ท่าอากาศยานน่านนคร ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ท่าอากาศยานน่านนคร กลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ วันนี้เป็นวันแรก หลังหยุดให้บริการชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีสายการบินกลับมาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศรวม 1 สาย ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยท่าอากาศยานน่านนคร เชื่อว่าหากสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศไม่กลับมารุนแรง ความถี่ของเที่ยวบิน และการเปิดจุดบินจะมีมากขึ้น

โดน นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน, นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน, พล.ต.ต.สันต์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน, นายวีระวัฒน์ ทะคง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานน่านนคร หลายภาคส่วน นำนักธุรกิจ ชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ชมรมที่พักร้านอาหารจังหวัดน่าน สภาอุตสาหกรรม ร่วมกันมอบของที่ระลึกและต้อนรับการเดินทางมาถึง สนามบินน่านนคร จังหวัดน่าน เที่ยวบินปฐมฤกษ์ โดย สายการบินไทยแอร์เอเซีย ได้เปิดการบินกรุงเทพฯ – น่าน เป็นวันแรก โดยมีนักท่องเที่ยว ผู้โดยสารเที่ยวบินแรกถึงเมืองน่าน จำนวน 110 คน

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า วันนี้มาตรการผ่อนคลาย ระยะ ที่ 3 ก็มีความชัดเจนก็เห็นได้ว่ามีคนที่จะเดินทางมาเมืองน่านเยอะ เราจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่ง ได้มาท่องเที่ยวจังหวัดน่านโรงแรมเปิดแล้ว เครื่องบินก็บินแล้ว รถโดยสารสาธารณะก็เดินแล้ว เราจะเห็นว่าวันนี้คนที่จะเดินทางมาน่าน เขาปรารถนาที่จะมาท่องเที่ยวพื้นที่ที่มีความปลอดภัย เดินทางแล้วเห็นเลยว่าวันนี้ การวางตลาดการท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ก็จะต้องทำเมืองท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในขณะเดียวกัน ก็ต้องสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดน่าน เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาแล้ว สร้างความมั่นใจว่า เขาไม่ทำตัวรุงรัง เราก็มีมาตรการที่ทำให้ นักท่องเที่ยว เข้าเมืองแล้วต้อง เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม เป็น New Normal ต้องเกิดต้นแบบการท่องเที่ยวปลอดภัย เป็นเมืองท่องเที่ยวที่รับรองจากอนามัยโลก เป็นชุมชนปลอดภัยในมาตรฐานโลก หลังจากที่ผู้โดยสารลงจากเครื่อง มาถึงท่าอากาศยานน่านนคร ให้ผู้โดยสารทำการดาวโหลดหรือสแกนเพื่อกรอกแบบฟอร์ม (ต.8) ในระบบ QR CODE ของกรมท่าอากาศยาน และให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รอตรวจสอบข้อมูล ผ่านเครื่องแสกนความร้อน ตรวจทุกคนก่อนเข้าสู่จังหวัดน่าน อันเป็นมาตรการมาตรฐานในการเข้าสู่จังหวัดน่าน กรณีผู้เดินทางมาทำภารกิจชั่วคราว หากผ่านการคัดกรองแล้ว ไม่มีอาการไข้ ไม่ต้องกักตัว เพื่อสังเกตุอาการ 14 วัน แต่ต้องปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

นายวีระวัฒน์ ทะคง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานน่านนคร เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่าอากาศยานน่านนคร ได้ปฏิบัติตามประกาศ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ กำหนดให้ผู้โดยสารทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะที่อยู่ในสนามบินและอยู่บนเครื่องบิน จัดเว้นระยะห่างที่นั่งพักคอยผู้โดยสาร และกำหนดเครื่องหมายแสดงตำแหน่งการยืนเข้าแถว เว้นระยะห่าง 1 เมตร (Social Distancing) นอกจากนี้ ยังได้จัดจุดคัดกรอง บริเวณหน้าประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสาร และหน้าประตูก่อนขึ้นเครื่องบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและบุคลากรทุกคน

นายศรีรุ่ง รัตนศิลา ประธานหอการค้าจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดน่าน โรงแรมที่พัก รถเช่า รถตู้ ร้านอาหาร นวดแผนไทย ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ผ้าน่าน เครื่องเงินน่าน กาแฟน่าน ท่องเที่ยวชุมชน มัคคุเทศก์น่าน ฯลฯ ได้ประกาศโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะมาจังหวัดน่าน เพื่อให้เที่ยวน่านได้อย่างสบายใจ ปลอดโรค ปลอดภัย ลด 20-50% โดยขณะนี้มีสถานประกอบการนับร้อยราย ยื่นความจำนงเพื่อมอบโปรโมชั่นพิเศษแก่นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวจังหวัดน่านในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น