คณะอนุกรรมการ GECC ลงพื้นที่ จ.ลำปาง ตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก

หลายหน่วยงานภาครัฐใน จ.ลำปาง เดินหน้ายกระดับงานบริการประชาชน เปิดศูนย์ราชการสะดวกรับการประเมินจากคณะอนุกรรมการกลาง

นายอิสระ ศิริวรภา ประธานอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center หรือ GECC) คณะที่ 5 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชินโชติ พุฒิวรรธธาดา อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะฯ ร่วมลงพื้นที่ตรวจติดตามประเมินมาตรฐานงานบริการประชาชน ของหน่วยงานภาครัฐในเขตท้องที่จังหวัดลำปาง ซึ่งทางหน่วยงานได้ทำการยื่นเรื่องขอสมัครนำจุดบริการประชาชน “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” เข้ารับการประเมินเพื่อยกระดับเป็นศูนย์บริการประชาชนมาตรฐานระดับประเทศ ตามโครงการ “การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก” โดยในวันนี้ 02 มิ.ย. 63) ทางคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) คณะที่ 5 ได้เข้าตรวจประเมินงานการให้บริการของ ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาลำปาง ณ อาคารเลขที่ 70/2 ถนนบุญโยง ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายพรเทพ ศรีระพงษ์ ผู้จัดการศูนย์บริการลูกค้า ได้นำทีมผู้บริหาร หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าส่วนงาน รวมถึงตัวแทนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับคณะอนุกรรมการฯ และร่วมกันนำเสนอข้อมูลผลการปฏิบัติงานความก้าวหน้างานบริการในด้านต่างๆ พร้อมกับนำคณะอนุกรรมการตรวจประเมินฯ ลงพื้นที่ดูความเรียบร้อยในบริเวณพื้นที่จุดบริการประชาชน

โดยการตรวจประเมิน คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาลำปาง ได้ร่วมกันนำเสนอข้อมูลงานบริการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องกระบวนงานการรับเรื่อง ขั้นตอนวิธีการปฏิบัติในการให้บริการประชาชนผู้มาติดต่องาน ณ จุดเคาน์เตอร์บริการในรูปแบบ One Stop Service รวมทั้งให้ข้อมูลในภาพรวมเกี่ยวกับปริมาณงาน สถิติผู้มาใช้บริการ และปริมาณรายได้จากการให้บริการ ตลอดจนนำเสนอเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมเพื่อใช้ในงานบริการ เป็นต้น ซึ่งทุกกระบวนงานได้เน้นที่จะอำนวยความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยในยุคดิจิตอล เพื่อจะสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้แก่ประชาชนผู้รับบริการ
สำหรับการตรวจประเมินจุดบริการหน่วยงานเพื่อยกระดับเป็นจุดบริการประชาชนมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการจะกระตุ้นให้หน่วยงานของภาครัฐได้มีการปรับปรุงและพัฒนางานบริการให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง มีมาตรฐาน เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับหน่วยงานองค์กร โดยนายอิสระ ศิริวรภา ประธานอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก คณะที่ 5 ได้กล่าวว่า การตรวจติดตามงานครั้งนี้เป็นการประเมินเพื่อจะรับรองมาตรฐานงานด้านการบริการประชาชนให้แก่หน่วยงานส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่ได้มีการจัดตั้งหน่วยบริการประชาชน โดยทางหน่วยงานผู้ให้บริการ มีความต้องการที่จะยกระรับมาตรฐานงานบริการให้มีมาตรฐานสูงขึ้น เทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐานของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าวยังเป็นการขับเคลื่อนกลไกการทำงานของส่วนราชการให้เป็นไปตามระเบียบ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเร่งรัดให้หน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ได้เกิดการตื่นตัวในการที่จะยกระดับพัฒนาคุณภาพงานบริการให้มีคุณภาพและดียิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ ทางคณะอนุกรรมการตรวจประเมินฯ ยังได้ร่วมลงพื้นที่ทำการตรวจประเมินมาตรฐานงานบริการประชาชน ของหน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งพบว่าทางหน่วยงานมีความพร้อมในงานบริการหลายๆ ด้านตามมาตรฐานกำหนด ทั้งงานบริการอาคารสถานที่ การจัดพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนชรา สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ และประชาชนผู้ใช้บริการทุกกลุ่มตามหลักอารยสถาปัตย์ การบริการศูนย์ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร การให้บริการทางเทคโนโลยีสื่ออินเตอร์เน็ต การให้คำปรึกษาปัญหาในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ทั้งนี้ สำหรับในส่วนของจังหวัดลำปาง ในปี 2563 มีหน่วยงานที่ได้ทำการขอสมัครนำจุดบริการประชาชน “เคาน์เตอร์เซอร์วิส” เข้ารับการประเมินเพื่อยกระดับเป็นศูนย์บริการประชาชนมาตรฐานระดับประเทศ รวม 6 หน่วยงาน ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อำเภองาว, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาย่อย อำเภอเกาะคา, ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที สาขาลำปาง, สำนักงานคลังจังหวัดลำปาง, สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง สาขาแจ้ห่ม และสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ลำปาง สาขาสบปราบ โดยผลการประเมินครั้งนี้ ทางคณะอนุกรรมการฯ จะได้ทำการสรุปและนำผลการตรวจประเมิน เสนอต่อคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เพื่อจะทำการพิจารณามอบโล่และตราสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติให้แก่ศูนย์ราชการสะดวก ที่ผ่านเกณฑ์การรับรองตามมาตรฐานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น