จังหวัดลำพูน นำจิตอาสาร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ และฟื้นฟูแม่น้ำกวงเฉลิมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณสะพานท่านาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นำจิตอาสา หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำกวงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3 มิถุนายน 2563 และวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2563

โดยได้ร่วมกันโยนลูก EM บอล และน้ำหมักชีวภาพ ลงแม่น้ำกวง ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูน จัดขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปรับปรุงคุณภาพน้ำ อนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแม่น้ำกวงให้ดีขึ้นในช่วงวิกฤต และส่งเสริมความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนและชุมชน มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำกวง โดยบูรณาการความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานภาครัฐ ให้บังเกิดประโยชน์และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเดือนมิถุนายนนี้ เป็นเดือนมหามงคล

ทั้งนี้จังหวัดลำพูน ร่วมกับ คณะทำงานแก้ไขปัญหาและกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำกวง โดยมีหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีแม่น้ำกวงที่อยู่ในความรับผิดชอบ จำนวนทั้งสิ้น 11 แห่ง ร่วมกันจัดกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูแม่น้ำกวงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี 3มิถุนายน 2563 และวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ประจำปี 2563 โดยร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการและประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 80 คน

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า แม่น้ำกวงถือได้ว่า เป็นแม่น้ำสายสำคัญสายหนึ่งของจังหวัดลำพูน มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนลำพูนเป็นอย่างมาก แต่ในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแม่น้ำกวงเริ่มลดลงอย่างรวดเร็วประกอบกับปริมาณผักตบชวาและวัชพืชอื่นเติบโตปกคลุมผิวน้ำ ส่งผลต่อคุณภาพน้ำในแม่น้ำกวงลดลง กิจกรรมการอนุรักษ์แม่น้ำกวงในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์มาก เพราะนอกจากเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงความร่วมมือร่วมใจทุกภาคส่วนที่อยู่ริมแม่น้ำกวงแล้ว ยังแสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความตั้งใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น