ชาวอำเภอสอง แห่ขอพรและขอโชคลาภ จากเจ้าแม่ตะเคียนทอง “ทองอุไร” หัวคล้ายพญานาค หางเป็นปลา

วันที่ 7 มิถุนายน 2563 หลังจากที่ชาวเมืองสองได้ฮือฮาพบต้นไม้ชื่อแปลก ต้นถ่านไฟผี แล้วที่สำนักสงฆ์พระธาตุฮอยงู หรือพระธาตุดอยงู ซึ่งชาวบ้านเตรียมใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านศรีมูลเรือง ต.บ้านหนุน อ.สอง โดยมีเนื้อที่ 13 ไร่ ในบริเวณที่แห่งนี้ มีต้นไม้ยืนต้น หลากกลายชนิด ที่สำนักสงฆ์พระธาตุฮอยงู นับว่าเป็นสถานที่แปลกมาก มีถนนผ่ากลาง ทำให้สถานที่แห่งนี้เปิดให้คนเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากต้นถ่านไฟผี ซึ่งมีต้นเดียวในเขตพื้นที่อ.สองและจ.แพร่ แล้ว ที่สำนักสงฆฺพระธาตุฮอยงู ยังมี ต้นตะเคียนทอง ซึ่งมีความยาวถึง 28.18 เมตร นับว่า ยาวที่สุดใน จ.แพร่เป็นสิ่งชาวบ้านได้เข้ามาขอโชคลาภเป็นประจำ

โดย น.ส.ณัฐมน ชอบเล่น อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาและเป็นนักปฏิบัติธรรมประจำศูนย์ปฏิบัติธรรมพระธาตุฮอยงู ได้เล่าถึงความเป็นมาของตะเคียนทอง ว่า คุณยุพิน สาลีพัฒนา (เจ้ปิ่น) และเป็นหัวเรือใหญ่ที่ได้นำเจ้าแม่ตะเคียน ช่อเจ้าแม่ทองอุไร โดยเจ้ปิ่น ฝันว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 เหมือนมีปาฏิหาริย์และเหลือเชื่อ แต่เป็นเรื่องจริง ท่านมาเข้าฝันขอให้เจ้าของที่ของเจ้ปิ่น ช่วยย้ายออกจากริมน้ำยมที่บ้านลู ต.ห้วยหม้ายด้วย ท่านบอกว่าอยู่ที่นั่นหนาวและอยู่มานานแล้ว 400 ปี

หลังจากเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เจ้ปิ่น พร้อมด้วยชาวบ้านศรีมูลเรืองที่ทราบข่าวว่า ตามในฝันได้พากันไปที่ริมน้ำยม บ้านลู ตระเวณหา เจ้าแม่ตะเตียนทอง พบว่า อยู่ในป่ามีพุ่มไม้ขึ้นปกคลุม ขณะเดียวกันก็มี เจ้าอาวาสวัดบ้านลูและชาวบ้านจากบ้านลูก็มาในที่นั่นด้วย ก็บอกว่า จะมาอัญเชิญเจ้าแม่ตะเคียนทองไปไว้ที่วัดบ้านลู เมื่อทราบว่า ทางชาวบ้านศรีมูลเรืองจะมาอัญเชิญ เจ้าแม่ตะเคียนทอง เช่นกัน จึงยินยอมให้ชาวบ้านศรีมูลเรือง หากไม่สำเร็จชาวบ้านลูจะอัญเชิญไป

ชาวบ้านได้ช่วยกันถางหญ้าที่ปกคลุมออก และพบว่าเป็นสักตะเคียน ความยาวขนาด 28.18 เมตรนับว่ายาวที่สุดในอำเภอสอง และใน จ.แพร่ อายุ400 ปี จมอยู่ในน้ำมานาน เจ้าแม่คงรอพวกเราบ้านศรีมูลเรือง ทำให้ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการขนย้าย ในวันนี้ ไม่มีปัญหาอะไร ตั้งแต่รถบรรทุก เราได้พบบรรทุก ซึ่งจะผ่าน อ.สองไป จ.เชียงราย แวะกินก๋วยเตี๋ยว เราไปขอความช่วยเหลือและประสานนายจ้างเจ้าของรถ ก็ให้ความช่วยเหลือ การขนย้ายจากที่พบ มายังสำนักสงฆ์ การเดินทาง ได้รับความอนุเคราะห์จากตำรวจ สภ.สอง จัดการด้านจราจร

ชาวบ้านคนหนึ่งขอสงวนนาม เป็นคน จ.กำแพงเพชร มามีครอบครัวอยู่ที่บ้านศรีมูลเรือง เล่าว่า ตั้งแต่เจ้าแม่ตะเคียนทอง ทองอุไรมาอยู่ที่แห่งนี้ ได้มาขอโชคลาภ ได้ถูกโชคดี ถูกมาแล้ว 2 งวด แต่ไม่ได้มากเท่าใดนัก ตนเองเมื่อไม่สบายใจก็จะขึ้นมาที่พระธาตุฮอยงู ขอพรเจ้าแม่ตะเคียนทอง ไหว้พระธาตุ เท่าที่เคยเห็นตะเคียนมา พบว่าที่นี่ยาวที่สุดและก็แปลกมองดูด้านหัว คล้ายหัวพญานาค ทางลำต้น คล้ายกับหางปลา ในแต่ละวันก็จะมีคนมาพรเป็นประจำ มีดอกไม้ธูปเทียน ผ้าเจ็ดสีมาผูก ขอเชิญมาขอพรกันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น