รองนายก ย้ำ ! รัฐบาลช่วยขายทางออนไลน์ ลำไยปีนี้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. 63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนลำไย และพบปะเกษตรกรชาวสวนลำไย ที่ สวนลำไยนายชูชาติ ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายชาตรี กิตติธนดิษฐ์ นายอำเภอเมือง นายพิสิษฐ์ สุขสวัสดิ์ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ และเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่จำนวนกว่า 100 คน ร่วมให้การต้อนรับและให้ข้อมูลด้านการผลิตและจำหน่ายลำไย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเกษตรกรทุกกลุ่ม ที่ผ่านมาเคยลงพื้นที่เพื่อติดตามเรื่องลำไยที่ลำพูน พบปัญหาหลักคือการขึ้นทะเบียน GAP ยังไม่ครบถ้วน ขณะนี้ได้ร่วมกันกับหลายฝ่ายตั้งเป้าให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนให้ได้มากที่สุดโดยเร็ว ทั้งนี้ได้ขอให้เกษตรกรทำลำไยให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ส่วนด้านการตลาดนั้นกระทรวงพาณิชย์ มีแผนรองรับการกระจายผลผลิตทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมการจำหน่ายผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ เชื่อมั่นว่าภาพรวมลำไยที่มีคุณภาพจะสามารถให้ราคาดีขึ้นได้

นอกจากนี้รองนายกฯ ยังได้รับฟังปัญหาจากพี่น้องเกษตรกรชาวสวนลำไย ซึ่งปัญหาที่พบ ในปีนี้ผลผลิตลำไยมีจำนวนมาก คาดว่าราคาที่ซื้อขายจะได้ราคาต่ำ จึงขอให้ทางรัฐบาลยื่นมือเข้าช่วยเหลือ พร้อมกับให้รัฐบาลช่วยประกันราคาผลผลิตลำไย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผลผลิตตกต่ำ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยได้ให้ทางหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการค้าภายใน หาแนวทางในการจำหน่ายผลผลิต การหาช่องทางตลาด ทั้งภายในประเทศ และนอกประเทศด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้รองนายกรัฐมนตรีฯ จะเข้าร่วมประชุมติดตามสถานการณ์ผลไม้ภาคเหนือ (มะม่วง, ลำไย) ที่หอประชุม อบจ.ลำพูน ชี้แจงมาตรการให้ความช่วยเหลือตามนโยบายรัฐบาล พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้แทนจากหอการค้า เกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการแปรรูป และผู้ส่งออกผลไม้ภาคเหนือ ได้เสนอแนะแนวทางการดำเนินงาน ทั้งนี้ มีกำหนดเดินทางไปเยี่ยมชมการผลิตและแปรรูปลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ที่สหกรณ์ลำไยเนื้อสีทองลำพูน บ้านสันป่าเหียง อ.เมือง จ.ลำพูน ก่อนจะเดินทางกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น