ผอ.ททท.สำนักงานน่าน เตือนผู้ประกอบการระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่

ผอ.ททท.สำนักงานน่าน เตือนผู้ประกอบการระมัดระวังอาจจะมีมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวมา หรือการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อหลอกให้ท่านกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์หรือผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ หรืออาจข่มขู่หรือกระทำการเรียกรับผลประโยชน์

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 เวลา 17.30 น. จากการเปิดเผยของ ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานน่าน แจ้งเตือนว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ท่านผู้ประกอบการต้องปรับตัวด้านการให้บริการ ซึ่งมีมาตรการต่าง ๆ มากมาย ที่ต้องปฏิบัติตามตามมาตรการที่รัฐกำหนด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วนไปติดต่อประสานงานให้คำแนะนำ รวมทั้งตรวจสอบหรือสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ หรือให้สมัครข้อมูลต่าง ๆ

การให้ความร่วมมือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ท่านต้องสังเกตและระมัดระวังอาจจะมีมิจฉาชีพ ที่แฝงตัวมา หรือการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ เพื่อหลอกให้ท่านกรอกข้อมูลผ่านเว็บไซต์หรือผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ หรืออาจข่มขู่หรือกระทำการเรียกรับผลประโยชน์อื่นใดโปรดระมัดระวัง และควรมีการป้องกัน เช่น

  1. ขอดูบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ และถ่ายภาพบัตรนั้นเป็นหลักฐาน (ด้านหน้า-ด้านหลัง) สังเกตวันเดือนปีที่หมดอายุด้วย
  2. ถ่ายภาพบุคคลที่มาติดต่อไว้เป็นหลักฐาน (ภาพหน้าเต็มไม่สวมหน้ากาก ไม่สวมหมวก ไม่ใส่แว่นตาดำ) ถ่ายภาพยานพาหนะ ทะเบียนรถ ป้ายตราสัญลักษณ์หน่วยงานที่อยู่ข้างรถ หรืออยู่ส่วนใดของรถ (ถ้ามี)
  3. ระมัดระวังการให้โทรศัพท์มือถือแก่บุคคลอื่นไปทำธุรกรรมแทนเรา เช่น ลงทะเบียนกรอกข้อมูลต่าง ๆ หากท่านทำธุรกรรมด้วยตนเองโดยทำตามขั้นตอนที่เขาแนะนำ ต้องระมัดระวังการให้ข้อมูลอย่างรอบคอบ เช่น วันเดือนปีเกิด เลขที่บัตรประชาชน รหัสผ่านต่าง ๆ และควร capture หน้าจอไว้ทุกขั้นตอน
  4. หากไม่จำเป็นอย่าให้ข้อมูลสำคัญที่อาจเป็นการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้
  5. ระมัดระวังการให้เอกสารหรือถ่ายสำเนาเอกสาร ควรระบุว่าเอกสารใช้ทำอะไร ขีดคล่อมและลงวันที่เวลาด้วย
  6. ควรมีบุคคลใกล้ชิดอยู่เป็นเพื่อนหรือเป็นพยานรับรู้ด้วยยิ่งดี
  7. หน่วยงานของรัฐจะปฏิบัติงานในส่วนไปให้บริการ ไปให้คำแนะนำตามข้อกำหนดของกฎหมาย จะไม่มีการเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ
  8. จดชื่อ เบอร์โทรติดต่อและลองโทรศัพท์ในช่วงเวลานั้น เพื่อเช็คว่าโทรได้จริงหรือไม่
  9. หากไม่แน่ใจให้สอบถามข้อมูลจากต้นสังกัดของบุคคลที่อ้างตัวมาติดต่อ หรือสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ
  10. จดบันทึกข้อมูลไว้เป็นข้อมูลช่วยจำว่า บุคคลใด หน่วยงานใด ได้เข้ามาประสานงานติดต่อเรื่องอะไร ในวัน และเวลาใด มากี่คน ติดต่อเขาได้ทางใด ใครเป็นพยานรู้เห็นในวันนั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น