หนึ่งปีมีให้ทานเพียงครั้งเดียว บะหมี่เกี๊ยวไส้เห็ดถอบ สเปเชียลเมนู ที่ร้านตี๋น้อยโอชา

นายนพดล จันทร์หอม หรือ ตี๋น้อย อายุ 43 ปี เจ้าของร้านตี๋น้อยโอชา (บะหมี่พระยาเทครัว) นำเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ที่ผ่านการล้างจนสะอาดและหั้นเป็นชิ้นเล็ก ๆ มาคลุกเคล้ากับหมูบดปรุงรสให้เข้ากัน ก่อนนำแผ่นเกี๊ยวมาห่อ เป็นเกี๊ยวเห็ดถอบ เมนูสุดพิเศษ หนึ่งปีมีให้ทานเพียงครั้งเดียว และมีเพียงแห่งเดียวที่ร้านตี๋น้อยโอชา ร้านบะหมี่เกี๊ยวชื่อดังในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

นายนพดล เล่าว่า เปิดร้านบะหมี่เกี๊ยวมานานกว่า 5 ปีแล้ว นอกจากเมนูหลักของร้าน คือ บะหมี่เกี๊ยว ยังมีเมนูก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เย็นตาโฟ ข้าวหมู และข้าวมันไก่ ล่าสุดช่วงต้นฤดูฝนเมื่อ 2 ปีก่อน แม่ของภรรยาได้ส่งเห็ดถอบที่เก็บได้จากอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มาให้ภรรยารับประทาน ซึ่งเห็ดถอบที่ส่งมา สดใหม่ เนื้อในมีสีขาวอ่อน มีเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ จึงเกิดไอเดียนำเห็ดถอบ ซึ่งเป็นเห็ดป่าในท้องถิ่นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงต้นฤดูฝน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน มาผสมกับหมูบดทำเป็นไส้เกี๊ยว

หลังเริ่มทำเกี๊ยวเห็ดถอบขาย ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก เพราะปกติชาวบ้านมักนิยมนำเห็ดถอบ ไปต้มใส่เกลือกินกับน้ำพริก หรือใส่ในแกงพื้นเมืองต่าง ๆ เช่น แกงเห็ดถอบใส่หน่อไม้ แกงผักหวาน นอกจากนี้ยังนำเห็ดถอบไปดัดแปลงใส่ในเมนูอาหารต่าง ๆ ด้วย

ขณะที่เห็ดถอบจะออกเฉพาะช่วงต้นฤดูฝน ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายนเท่านั้น 1 ปี จึงมีให้รับประทานเพียงครั้งเดียว ซึ่งชาวบ้านจะต้องเดินเท้าเข้าไปหาเห็ดถอบที่ขึ้นอยู่ในป่าเท่านั้น ทำให้เห็ดถอบมีราคาสูงถึงลิตรละ 180-300 บาท

นายนพดล บอกว่า ช่วง 2 ปีแรกที่ทำเกี๊ยวเห็ดถอบขาย ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ร้านมียอดขายสูงถึงวันละ 400 ชาม นอกจากลูกค้าในพื้นที่ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งชาวจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่นิยมรับประทาน เพราะเชื่อว่าเห็ดถอบมีสรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ป้องกันและยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง จนบริษัททัวร์ต้องสั่งจอง เพื่อพานักท่องเที่ยวแวะรับประทาน ก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่จังหวัดเชียงราย

แต่ปีนี้ยอดขายลดลงจากปีก่อนกว่าครึ่ง เหลือเพียงวันละ 100-200 ชาม เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเกือบหมด เหลือเพียงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่และชาวเชียงใหม่เท่านั้น

นายนพดล บอกอีกว่า แม้เห็ดถอบจะมีราคาค่อนข้างสูง เพราะออกเพียงปีละครั้ง แต่ร้านก็พยายามหามาให้ลูกค้าได้รับประทานกันทุกปี และขายในราคาสุดคุ้ม บะหมี่เกี๊ยวชามใหญ่ เกี๊ยวไส้แน่นเต็มคำ รสสัมผัสกรุบกรอบ เริ่มต้นชามละ 60 บาท ได้เกี๊ยว 4 ชิ้น ส่วนชามละ 80 บาท ได้เกี๊ยว 6 ชิ้น

หากใครอยากรับประทานเมนูบะหมี่เกี๊ยวไส้เห็ดถอบที่หาทานได้เพียงปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน สามารถเดินทางมาได้ที่ร้านตี๋น้อยโอชา ตั้งอยู่ริมถนนเชียงใหม่–เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 19 กิโลเมตร ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หรือโทรศัพท์สอบถามก่อนได้ที่ 0 85-107-4687 ทางร้านมีบริการเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน ในพื้นที่ส่งฟรี นอกพื้นที่คิดตามระยะทาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น