พิธีถวายน้ำสรงสถูปอัฐิฯ ครบรอบ 143 ปีชาตกาล ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 นายวิวัฒน์ จันทร์โอภาส นอภ.ลี้ จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรงสถูปอัฐิและผ้าไตร ถวายแด่ครูบาศรีวิชัย ในการจัดงาน 143 ปี ชาตกาลครูบาเจ้าศรีวิชัย ในวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ สถานที่ประกอบพิธีศาลาบำเพ็ญบุญ มณฑปครบสถูปอัฐิครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดบ้านปาง หมู่ 1 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยมีผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากข้อความบางตอนวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ว่า ครูบาศรีวิชัย หรือพระสีวิไชย พระมหาเถระ ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้สร้างถนนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2477 ได้รับการขนานนามว่า “ตนนักบุญแห่งล้านนา” หมายถึง “นักบุญแห่งล้านนา”

 

ครูบาเจ้าศรีวิชัย มรณภาพเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2481 (เมื่อก่อนนับศักราชใหม่ในวันสงกรานต์ ถ้าเทียบปัจจุบันจะเป็นต้นปี พ.ศ.2482) ที่วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน สิริอายุได้ 60 ปี ตั้งศพไว้ที่วัดบ้านปาง เป็นเวลา 1 ปี จึงได้เคลื่อนศพมาตั้งไว้ ณ วัดจามเทวี อ.เมืองลำพูน จนกระทั่งวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2489 จึงได้รับพระราชทานเพลิงศพ โดยมีประชาชนมาร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพจำนวนมาก และประชาชนเหล่านั้นได้เข้าแย่งชิงอัฏฐิธาตุของครูบาศรีวิชัย ตั้งแต่ไฟยังไม่มอดสนิท แม้แต่แผ่นดินตรงที่ถวายพระเพลิง ก็ยังมีผู้ขุดเอาไปสักการะบูชา อัฏฐิธาตุของท่านที่เจ้าหน้าที่สามารถรวบรวมได้ ได้ถูกแบ่งออกเป็น 7 ส่วน แบ่งไปบรรจุตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วแผ่นดินล้านนาดังนี้

ส่วนที่ 1 บรรจุที่ วัดจามเทวี จ.ลำพูน
ส่วนที่ 2 บรรจุที่ วัดสวนดอก จ.เชียงใหม่
ส่วนที่ 3 บรรจุที่ วัดพระแก้วดอนเต้า จ.ลำปาง
ส่วนที่ 4 บรรจุที่ วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา
ส่วนที่ 5 บรรจุที่ วัดพระธาตุช่อแฮ จ.แพร่
ส่วนที่ 6 บรรจุที่ วัดน้ำฮู จ.แม่ฮ่องสอน
ส่วนที่ 7 บรรจุที่ วัดบ้านปาง อ.ลี้ จ.ลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น