บิ๊กต้อม เชื่อ ! การจัดโตเกียวเกมส์ ที่ญี่ปุ่น ยังจัดชิงชัยได้แน่นอน

“บิ๊กต้อม” ธนา ไชยประสิทธิ์ ยังเชื่อ “โตเกียวเกมส์” จัดชิงชัยได้ แต่เป็นในแบบวิถีใหม่ ชี้ทุกประเทศควรวางมาตรการเข้มก่อนเดินทางแข่งขัน ผนึกกำลังกับมาตรการของทาง “เจ้าภาพ” ทำให้รัดกุมขึ้น แต่สิ่งสำคัญทุกคนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ. 2020 ออกไป 1 ปี กำหนดแข่งขันช่วงเวลาเดิม ระหว่างวันที่ 23 ก.ค.- 8 ส.ค. 64 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีท่าทีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยุติลงในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่วัคซีนป้องกันโรคก็ยังไม่มีความชัดเจน

โดย โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่า การเลื่อนโอลิมปิกเกมส์ออกไปอีกครั้ง อาจจะเป็นไปไม่ได้ และเมื่อไม่นานมานี้ “เกียวโด” สื่อของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า โตชิอากิ เอนโดะ รองประธานจัดการแข่งขัน และอดีตรัฐมนตรีโอลิมปิก ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ถึงเวลานี้ยังต้องรอดูปัจจัยแวดล้อมของสถานการณ์ ของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จนถึงฤดูใบไม้ผลิ หรือช่วง มี.ค.- พ.ค. ปีหน้า และจะตัดสินใจเกี่ยวกับการจัด “โตเกียวเกมส์” ในเวลาดังกล่าวอีกครั้ง

นอกจากนี้ เอ็นเอชเค ยังอ้างแหล่งข่าวว่า”คงไม่สามารถจัดงานกีฬาใด ๆ อย่างมีชีวิตชีวาได้เลย ตราบใดที่ยังคงมีความเสี่ยงในการติดเชื้อแบบนี้” นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า ตนทราบมาว่ากรุงโตเกียวและไอโอซี กำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบ และลดขนาดการจัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกครั้งนี้ลง เพื่อให้สามารถจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าวภายในปีหน้าได้ เบื้องต้นอาจลดจำนวนผู้เข้าชมกีฬา และปรับรูปแบบพิธีเปิดและปิดให้เรียบง่ายขึ้น รวมถึงการห้ามนักกีฬาออกจากหมู่บ้านนักกีฬา เป็นต้น ขณะเดียวกันมีแผนที่จะยกเลิกการจัดกิจกรรมนับถอยหลัง 1 ปี สู่โอลิมปิก เพื่อลดต้นทุนในการจัดงานแข่งขัน และเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ในปัจจุบันยังคงน่าเป็นห่วง

ส่วนตัวแล้วยังเชื่อว่าการแข่งขันโตเกียวเกมส์ จะสามารถจัดการแข่งขันได้ แต่อาจจะเป็นในรูปแบบวิถีใหม่หรือนิวนอร์มัล ซึ่งทั้งในส่วนของประเทศไทยหรือประเทศต่างๆ ก็น่าจะมีการวางมาตรการควบคุม และป้องกันก่อนมาแข่งขัน เมื่อมาถึงสถานที่แข่งขัน ทางประเทศเจ้าภาพก็จะมีมาตรการควบคุม และป้องกันอีกขั้นตอนหนึ่ง ทำให้ทุกอย่างรัดกุมมากขึ้น สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกัน ปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้อย่างเคร่งครัดด้วย” นายธนา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น