กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 จัดพิธีทำบุญวันสถาปนาหน่วยครบรอบ 108 ปี (ครบรอบวันเคลื่อนย้ายหน่วย 51 ปี)

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. ที่ กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ค่ายสุริยพงษ์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พันโท ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 พร้อมกำลังพลและครอบครัว จัดงานทำบุญเนื่องในวันสถาปนาหน่วยครบรอบ 108 ปี (ครบรอบวันเคลื่อนย้ายหน่วย 51 ปี) โดยมี พลเอก ปราการ ชลยุทธ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระราชศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพญาภู พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพลตรี สมชาย ทาวงศ์มา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 และหัวหน้าหน่วยงาน ฝ่ายทหาร และส่วนราชการ พร้อมกำลังพล ครอบครัว เข้าร่วมพิธีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายจตุปัยจัยไทยธรรม และภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับกำลังพลของหน่วยที่ได้ล่วงลับไปแล้วและเป็นสิริมงคล สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของกำลังพลและครอบครัว โดยมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการของกองพัน ที่เรียนดี ความประพฤติเรียบร้อย เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุตรหลานของกำลังพล โดยจัดสรรทุนการศึกษา จำนวน 125 ทุน โดยได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากนายทหารชั้นผู้ใหญ่ หน่วยงานราชการในจังหวัดน่าน และข้าราชการที่ได้เคยประจำอยู่ที่กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2

พันโทไพรัช ศรีไชยวาล ผบ.ม.10กล่าวว่า ภารกิจหลักในปัจจุบัน กองพันทหารม้าที่ 10 ได้ปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันประเทศ ทำการลาดตระเวน และระวังป้องกันทั้งระยะใกล้ และระยะไกล ปฏิบัติการรบด้วยวิธีรุกรับ หรือรบทุกเวลา ในฐานะเป็นหน่วยออมกำลังเมื่อได้รับการเพิ่มเติมกำลัง ทำการปราบจลาจล และมีภารกิจในการรักษาอธิปไตย ของชาติ ตามแนวชายแดน และเป็นกำลังที่สำคัญในการลาดตระเวนตรวจค้นด้านปัญหายาเสพติด เมื่อได้รับการร้องขอ และสนับสนุนเครื่องมือเครื่องใช้ที่เหมาะสม จัดการด้านธุรการ การส่งกำลังบำรุง การรักษาพยาบาล และการส่งกลับ การติดต่อสื่อสาร การซ่อมบำรุง ได้สมบูรณ์ในกองพันเองได้จนมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่เร็ว ปัจจุบันมีพันโท ไพรัช ศรีไชยวาล เป็นผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 10

กองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ได้ดำเนินการตามโครงการ”Smart Man หรือ Smart Soilder” ดังกล่าวและจัดสร้างห้องออกกำลังกาย (ห้อง Fitness) ณ บริเวณพื้นที่ภายในกองพันทหารม้าที่ 10 กรมทหารม้าที่ 2 ค่ายสุริยพงษ์ จังหวัดน่าน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บังคับบัญชาและเพื่อประโยชน์อย่างสูงสุดแก่กำลังพลของหน่วย ได้มีสถานที่ออกกำลังกายที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมปลอดภัยมีคุณภาพและได้มาตรฐานเพื่อให้ กำลังพลของหน่วยมีร่างกายที่แข็งแรงพร้อมเผชิญกับภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพมีภูมิคุ้มกัน การป่วยเจ็บ ลดการพึ่งพายารักษาโรค ลดการสูญเสียในการปฏิบัติหน้าที่ที่ตรากตรำและยังคงมีพละกำลังที่จะเผชิญกับเรื่องฉุกเฉินได้ ซึ่งนอกจากการมี สมรรถภาพทางร่างกาย ที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว การมีบุคลิกภาพหรือลักษณะทหาร ที่ดีรับเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึก และอารมณ์ ของผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากบุคลิกภาพย่อมส่งผลต่อการยอมรับนับถือการให้ความร่วมมือการสนับสนุนและความไว้วางใจจากผู้อื่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น