ปภ. แนะผู้ขับขี่ เตรียมพร้อมสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฝนตก อย่างปลอดภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เตรียมพร้อมสภาพรถในช่วงฤดูฝน
โดยหมั่นตรวจสอบใบปัดน้ำฝน กระปุกฉีดกระจก ยางรถยนต์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การขับรถในช่วงฝนตก
มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนมากกว่าปกติ เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน และสภาพถนนเปียกลื่น ทำให้ประสิทธิภาพในการทรงตัวและยึดเกาะถนนของรถลดลง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการเตรียมพร้อมสภาพรถให้พร้อมใช้งานในช่วงฝนตกอย่างปลอดภัย โดยใบปัดน้ำฝน ต้องกวาดน้ำบนกระจกได้สะอาดและไม่มีรอยขุ่นมัว เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนทุกปี เลือกใช้ใบปัดน้ำฝนที่มีขนาดเหมาะสมตามมาตรฐานที่รถกำหนด

เนื้อยางไม่แห้งกรอบและไม่มีเสียงขณะใช้งาน ตรวจสอบกระปุกฉีดกระจก ไม่ให้มีรอยรั่วซึม หัวฉีดน้ำไม่อุดตันและเติมน้ำไม่ให้พร่อง นอกจากนี้ ควรตรวจเช็คระบบเบรก ให้สามารถหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย ขณะเหยียบเบรกไม่มีเสียงดัง และรถไม่มีอาการปัด ผ้าเบรกต้องไม่สึกหรอและมีความหนาเพียงพอที่จะหยุดรถได้อย่างปลอดภัย เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกระยะทาง 20,000-40,000 กิโลเมตร หรือทุก 1-2 ปี ระบบเบรกต้องไม่มีเสียงดัง รถไม่มีอาการปัดและไม่มีรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก หากระบบเบรกชำรุดหรือมีอาการผิดปกติ ให้นำรถไปตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ส่วนยางรถยนต์ต้องยึดเกาะถนนและรีดน้ำได้ดี ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบลมยางและสภาพยางอยู่เสมอ ยางต้องไม่มีรอยปริ แตก ปูด บวม ต้องมีดอกยางละเอียดร่องยางลึกมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 มิลลิเมตร และควรเติมลมยางให้มากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และป้องกันรถลื่นไถล

ที่สำคัญ ควรตรวจสอบสัญญาณไฟให้มีแสงสว่างทุกดวงและทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟไม่มีคราบขุ่น ปรับตั้งแสงไฟให้ส่องในระดับที่เหมาะสมและอยู่ในระดับเดียวกันทั้ง 2 ข้าง เลือกใช้ไฟหน้าที่มีแสงสีเหลือง จะส่องสว่างได้มากกว่า ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมของสภาพรถ จะทำให้การขับรถในช่วงฤดูฝนเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น