นายกเล็ก เทศบาลเมืองน่าน เร่ง Big Cleaning Day ข่วงเมืองน่าน

นายกเล็ก เทศบาลเมืองน่าน เร่ง Big Cleaning Day ข่วงเมืองน่าน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน เตรียมความพร้อมพื้นที่ดังกล่าวกลับมาเปิดจำหน่ายสินค้าและบริการ “ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่านอีกครั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 (COVID-19)

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองน่าน เร่งล้างทำความสะอาดบริเวณข่วงเมืองน่าน ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่านและบริเวณถนนผากอง เพื่อเตรียมความพร้อมพื้นที่ดังกล่าว เพื่อจะกลับมาเปิดจำหน่ายสินค้าและบริการ “ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน” อีกครั้ง ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวด

จากการที่เทศบาลเมืองน่านได้ดำเนินการตามนโยบายให้ทุกพื้นที่ของเทศบาลเมืองน่าน กว่า 7.6 ตารางกิโลเมตร 31 ชุมชน เป็นเสมือนห้องรับแขกของจังหวัดน่าน มีการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือแยกขยะมูลฝอย ดูแลความสะอาดสถานที่สาธารณะ และอาคารบ้านเรือนเพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน และประชาชนในพื้นที่ สร้างสุขภาวะที่ดีด้วยแนวคิด “น่าน…นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต”และส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) หลังสถานการณ์โควิดในประเทศคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น

โดย นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป ในทุกสัปดาห์ (วันศุกร์ –เสาร์ –อาทิตย์) จะมีการจำหน่ายสินค้าถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน บริเวณถนน ผากอง สำหรับ“ข่วงเมืองน่าน”ซึ่งเป็นลานขนาดใหญ่ ด้านหน้าวัดภูมินทร์จัดเป็นสถานที่ต้อนรับและบริการนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป พื้นที่ใจกลางเมืองเปรียบเสมือนห้องรับแขกขนาดใหญ่ ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองน่านที่ต้องการมาสัมผัสถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมของคนเมืองน่านโดยการนั่งรับประทานอาหารบนขันโตกพื้นเมือง ซึ่งจะมีการจัดขันโตกแบบเว้นระยะห่าง (Social Distancing) จัดให้มีจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย ชัดช่องทางเข้าออก บริการอ่างล้างมือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ ฯลฯ ถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน มีร้านค้า ทั้งประเภท อาหารการกิน ร้านค้าประเภทเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ของฝากของที่ระลึก นอกจากนี้เทศบาลเมืองน่านได้ออกประกาศ เรื่อง ข้อปฏิบัติในการเข้าจำหน่ายสินค้าบริเวณถนนคนเดิน กาดข่วงเมืองน่าน เพิ่มเติม จากการที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด–19 ได้มีมาตรการผ่อนปรนกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด–19 เทศบาลเมืองน่าน จึงได้จัดให้มี กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าบริเวณถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ จึงได้กำหนดข้อปฏิบัติในการเข้าจำหน่ายสินค้า เพิ่มเติม อาทิ ผู้ประกอบการค้าต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ประเภทอาหารต้องใส่หมวกคลุมผม และ ถุงมือทุกครั้ง ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร ผู้ประกอบการค้าจะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนขายสินค้าทุกวัน จัดให้มีจุดแอลกอออล์เจล จุดล้างมือ ผู้ประกอบการค้าเข้าจำหน่ายสินค้าล็อคละไม่เกิน 2 คน ผู้ประกอบการค้าที่มีล็อคติดฟุตบาท จะต้องตั้งโต๊ะให้ติดฟุตบาทโดยให้ผู้ขายยืนบนฟุตบาท เพื่อเว้นระยะห่างของทางเดินตามที่เทศบาลกำหนด โดยจะต้องเก็บร้านให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 22.00 น. ทั้งนี้จะต้องปฏิบัติตาม มาตรการป้องกันและควบคุมโรค โควิด-19 และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานผลประโยชน์ ฝ่ายพัฒนารายได้และแผนที่ภาษี กองคลัง เทศบาลเมืองน่าน โทรศัพท์ 0 54710 0234 ต่อ 134 , 104

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น