สสอ.เมืองน่าน ทำพิธีบวงสรวง และทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ปลูกเสาเอกสร้างอาคารสำนักงานใหม่

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระชยานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี นายสัมฤทธิ์ สวามิภักคิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่พนักงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมทำพิธีบวงสรวง และทำพิธีวางศิลาฤกษ์ ปลูกเสาเอกสร้างอาคารสำนักงานใหม่ ทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมที่มีอายุเกือบ 300 ปี

สำหรับ อาคารอนุรักษ์ “โอสถสภา โอสถศาลาหรือโอสถสถาน” ตามหลักฐานเป็นแผ่นป้ายไม้สัก จารึกข้อความ ที่อาคารอนุรักษ์นี้ว่าอาคารโอสถสภาแห่งนี้ ได้ดำเนินการก่อสร้าง โดยอำมาตย์โท เจ้าราชวงศ์ (สิทธิสาร ณ น่าน) โอรสในแม่เจ้ายอดหล้า ชายาเอก พร้อมทั้งบุตร ธิดา และนัดดา ในพระเจ้าสุริยพงศผริตเดช พร้อมใจกันบริจาคทรัพย์สร้างเพื่ออุทิศพระกุศลถวาย พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช กุลเชษฐมหันต์ ไชยนันทบุรมหาราชวงษาธิบดี สุจริตจารีราชานุภาวรักษ์ วิบูลยศักดิกิติไพศาล ภูบาลบพิตร สถิตย์ ณ นันทราชวงษ์ พระเจ้านครเมืองน่าน ผู้เป็นพระชนกนารถ ที่ถึงแก่พิลาลัย เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ.2461 โดยทำการปลูกสร้างแล้วเสร็จ ได้ประกอบพิธีเพื่ออุทิศพระกุศลถวายตามประสงค์เป็นที่เรียบร้อย และเปิดทำการเป็นโอสถสภาราชอานาจักรไทย เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2468

ส่วนอาคารอนุรักษ์ “โอสถสภา ไม่สามารถเปิดให้บริการด้านสาธารณสุข ในด้านการรักษาแก่ประชาชนได้ โดยทางกรมศิลปากร จะได้ทำการซ่อมแซมและปรับปรุง และเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ เพื่อไว้ให้ลูกหลานได้เข้ามาเรียนรู้ และเป็นสถานศึกษาทางประวัติศาสตร์ของชาติ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น