ไทย อันดับที่ 1 ในเอเชีย และที่ 2 ของโลก ! ประเทศที่ฟื้นตัวจากโควิด-19 เร็วที่สุด

ผลการจัดอันดับประเทศที่มีการฟื้นตัวจากโควิด-19 (Ranking of Countries by Recovery Index) จากทั้งหมด 184 ประเทศ ปรากฏว่าประเทศไทยได้อยู่อันดับที่ 2 รองจากประเทศ ออสเตรเลีย โดยประเทศ 20 อันดับแรกมีดังต่อไปนี้

  1. ออสเตรเลีย
  2. ไทย
  3. เดนมาร์ก
  4. ฮ่องกง
  5. ไต้หวัน
  6. นิวซีแลนด์
  7. เกาหลีใต้
  8. ลิโทเนีย
  9. ไอซ์แลนด์
  10. สโลวาเนีย
  11. ลัตเวีย
  12. สวิซเซอร์แลด์
  13. เวียดนาม
  14. มาเลเซีย
  15. นอร์เวย์
  16. สโลวาเกีย
  17. เยอรมัน
  18. ออสเตรีย
  19. ลักต์แซมเบิก
  20. ฟินแลนด์

เห็นได้ว่าจาก 20 อันดับแรกมีประเทศในเอเชีย 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ เวียดนาม และ มาเลเซีย โดยประเทศไทยได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 ของเอเชีย

ทั้งนี้ ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือแก่ภาครัฐ ในการร่วมแก้ปัญหาวิกฤตในครั้งนี้

การจัดอันดับครั้งนี้ นำโดยองค์กร Global COVID-19 หรือ (GCI) พัฒนาโดย PEMADU Assciates โดยความร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม (MOSTI) ประเทศมาเลเซีย และ กลุ่ม sunway ใช้ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ จัดคะแนนดัชนีและจัดอันดับจาก 184 ประเทศว่าแต่ละประเทศ รับมือกับโรคระบาด COVID-19 ได้ดีมากน้อยเพียงใด

โดยคะแนน 70% คิดมาจาก 2 ส่วน ได้แก่

  1. กรณีที่ได้รับการยืนยันต่อประชากร โดยพารามิเตอร์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเทียบกับขนาดของแต่ละประเทศในการคำนวนค่าคะแนน
  2. สัดส่วนการเสียชีวิตตามสัดส่วนเนื่องจาก COVID-19 โดยพารามิเตอร์นี้จะพิจารณาถึงอัตราการตายอย่างคร่าวๆของแต่ละประเทศและพิจารณาขนาดของประชากรแล้วเปรียบเทียบกับอัตราการตายเนื่องจาก COVID-19 นับตั้งแต่มีรายงานผู้ป่วยรายแรกในประเทศ โดยค่านี้จะให้ภาพสะท้อนที่แท้จริงว่าอัตราการเสียชีวิตได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ของแต่ละประเทศได้อย่างแม่นจำ

ส่วนที่เหลืออีก 30% ประกอบด้วยคะแนนคงที่ที่ได้มาจากดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพโลก (GHS) ซึ่งริเริ่มโดยมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกิ้นส์ซึ่งได้รับทุนจากมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ GHS ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อประเมินความพร้อมของประเทศในการรับมือและรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขอบคุณข้อมูลจาก https://covid19.pemandu.org/?fbclid=IwAR2f9-Nj-0oZp5ZvuDdiFXe1nmO-bOlhVju-Ilj66innaR4ShwREc9GJ_IU

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น