ชาวลำพูน แห่อาลัย ! ดูสะพานดำ หลังจากมีการรื้อถอน ตั้งสะพานใหม่แทน

หลังมีการรื้อถอนสะพานดำ ที่ตั้งบริเวณลำพูนน้ำแม่สาร บ้านสันคะยอม ตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งสะพานดังกล่าวนี้จะถูกรื้อถอนออกไป เพื่อนำสะพานอันใหม่มาติดตั้งแทน ซึ่งสามารถรับน้ำหนักรถไฟรุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักมากกว่าเดิม และเพื่อความปลอดภัยของรถไฟด้วย

สำหรับสะพานดำแห่งนี้ยังพบร่องรอยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ของลำพูน ที่ยังหลงเหลือในปัจจุบันซึ่งเป็นรอยกระสุนบนสะพานดำ โดยย้อนเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 24 มีนาคม พ.ศ. 2485 เครื่องบินขับไล่ออกจากสนามบินคุนหมิงในประเทศจีน เพื่อเข้าโจมตีสนามบินเชียงใหม่ และเครื่องบินของอีกกลุ่มแยกออกมา เพื่อโจมตีสนามบินเชียงราย เมื่อไปถึงเขียงรายไม่พบเครื่องบินญี่ปุ่น ทีมชุดเชียงรายจึงมุ่งหน้าไปโจมตีสนามบินเชียงใหม่เป็นระลอกสอง แต่กลับหลงทางไปยังลำพูน และบังเอิญได้พบขบวนรถไฟลำเลียงทหารของทหารญี่ปุ่น จึงทำการโจมตีสะพานแห่งนี้ เพื่อหวังทำลายเส้นทางรถไฟ เมื่อกำลังเข้าโจมตีสะพาน หนึ่งในเครื่องบินขับไล่กลุ่มนี้กลับถูก ปตอ.คือ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานภาคพื้น ของทหารไทยยิงและตกลงไม่ไกลจากสะพานแห่งนี้ จากนั้นทหารญี่ปุ่นได้เข้าตรวจเช็คซากเครื่องบิน และ จนท.ตำรวจได้รวบรวมชิ้นส่วนซากเครื่องบินไปกองไว้ที่หน้า สถานีตำรวจภูธรลำพูน ส่วนศพของ John Newkirk นักบินที่เสียชีวิตถูกฝังไว้ในป่าไผ่ บริเวณไม่ไกลจากเครื่องบินตก หลังสงครามทหารสัมพันธมิตรมาขุดกระดูกของเค้ากลับไปทำพิธี

ด้านนายสิงห์คำ ทิกำไร ชาวบ้านสันคะยอม อายุ 80 ปี บอกว่าสะพานดำแห่งนี้ตั้งแต่ตนเองเป็นเด็ก ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นอยู่อย่างนี้ และมีประวัติเรื่องเล่ามีการต่อสู้กันระหว่างทหารสัมพันธมิตรกับทหารญี่ปุ่น ในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีร่องรอยของกระสุนทะลุอยู่ที่สะพานแห่งนี้ ถ้ามีการรื้อถอนเปลี่ยนสะพานใหม่ ก็อยากจะขอให้สะพานดำเดิมตั้งอยู่ที่เดิม ไม่อยากให้ย้ายไปไหน อยู่กับชาวบ้านสันคะยอมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น