ทม.เขลางค์นคร คุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดไข้เลือดออก พ่นหมอกควันยากำจัดยุงลาย

ทม.เขลางค์นคร คุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดไข้เลือดออก พ่นหมอกควันยากำจัดยุงลายและแหล่งเพาะพันธุ์ ขณะที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดลำปาง เชิญชวนประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3โรค” คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของโรค
วันที่ 15 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขเทศบาลเมืองเขลางค์นคร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร จัดเจ้าหน้าที่เข้าไป ฉีดพ่นหมอกควันยากำจัดยุงลาย ในพื้นที่ ชุมชนบ้านหมอสม หมู่ 2 ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หลังจากที่ ในหมู่บ้านแห่งนี้มีผู้ป่วย เป็นไข้เลือกออก 1 รายและได้รับการรักษาหายกลับมาเป็นปกติแล้ว โดยผู้ป่วยรายนี้กลับมาพักอยู่บ้านตามปกติ นานกว่า 5 วันแล้ว แต่ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท จึงได้มีการ ฉีดพ่นหมอกควันยากำจัดยุงลาย ต่อเนื่องติดต่อกันถึง 4 ครั้ง เว้นห้วง 4 วัน ในพื้นที่รัศมี 100 เมตร ใกล้กับบ้านที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกโดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ อสม.ในหมู่บ้าน กระจายเข้าไปตรวจสอบแหล่งกำเนิดลูกน้ำยุงลายแนะนำชาวบ้านให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก
ล่าสุดสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ ยังปกติ ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รายงานถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ของจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ วันที่ 14 มิถุนายน 2563 มีผู้ป่วยสะสมรวม 116 ราย โดยไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต แยกเป็นรายอำเภอตามลำดับดังนี้ อ.ห้างฉัตร 59 ราย อ.วังเหนือ 22 ราย อ.เมือง 13 ราย อ.เกาะคา 12 ราย อ.เถิน 5 ราย อ.สบปราบ 3 ราย อ.เมืองปาน 1 ราย อ.แจ้ห่ม 1 ราย สำหรับในพื้นที่ อ.เสริมงาม อ.แม่พริก อ.แม่ทะ อ.แม่เมาะ และ อ.งาว ไม่มีรายงานพบผู้ป่วย
ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้เลือดออก แนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3โรค” เป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคที่ดีที่สุด คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และการป้องกันไม่ให้ถูกยุงลายกัด หากพบผู้ที่มีอาการไข้ ปวดข้อ หรือมีผื่น ควรแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อดำเนินการสอบสวนควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง 0 5422 7526 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ร่วมแสดงความคิดเห็น