อ.เชียงของ ตั้งด่านบูรณาการกวดขันวินัยจราจรทุกวันศุกร์ เน้นความปลอดภัยทางถนนผิดจับจริง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ จ.เชียงราย เผยว่าช่วงที่ผ่านมาศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเชียงของ ได้รณรงค์ ขับเคลื่อนมาตราการเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนนทั้งมิติ “คน ถนน รถ” อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรณรงค์ตามมาตรการองค์กรสวมหมวกนิรภัยทั้งอำเภอเพื่อเธอชาวเชียงของปลอดภัย โดยมีการตั้งด่านบูรณาการท้องที่ ท้องถิ่น และหน่วยงานความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร อส.กวดขันวินัยจราจรทุกวันพุธ บนถนนเส้นหลักสายกลางตั้งแต่บ้านหัวเวียงถึงบ้านโจโก้ หรือที่เรียกว่า “โครงการวันพุธสุดปลอดภัย” รวมทั้งการรณรงค์ลดความเร็วในการขับรถไม่เกิน 60 กม./ชม. ในเขตเมือง ทำให้ประชาชนชาวอำเภอเชียงของมีการสวมหมวกนิรภัยเพิ่มขึ้นมากกว่า 70% และส่งผลทำให้สถิติอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอเชียงของลดลงกว่าปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน และการลดอุบัติเหตุอย่างจริงจัง เนื่องจากประเทศไทยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกมาโดยตลอด แต่ละปีคนไทยต้องสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละกว่า 25,000 คน บาดเจ็บพิการอีกเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อครอบครัว และสังคมเป็นวงกว้าง โดยรัฐบาลมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการปฏิบัติการลดอุบัติเหตุเชิงพื้นที่อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ดังนั้น นายอำเภอเชียงของในฐานะศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอเชียงของจึงได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเทศบาลตำบลเวียงซึ่งมี นางสาวอรทัย ฮงประยูร นายกเทศมนตรีตำบลเวียง เป็นผู้อำนวยการศูนย์ ดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการลดอุบัติเหตุให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมบนถนนที่มีความเสี่ยง และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยมีการตั้งด่านบูรณาการท้องที่ ท้องถิ่น หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร อส. ตามโครงการตำบลถนนปลอดภัยกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มข้น ผิดจับปรับจริง ในเส้นทางสายรองหมู่บ้านสามทุ่ง ได้แก่ บ้านทุ่งพัฒนา บ้านทุ่งทราย และบ้านทุ่งนาน้อย ทุกวันศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

จากผลการปฏิบัติงานตั้งด่านบูรณาการกวดขันวินัยจราจรดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากประชาชนสวมหมวกนิรภัยขับขี่จักรยานยนต์ และรัดเข็มขัดนิรภัยขับรถยนต์กว่าร้อยละ 95 โดยมีคนไม่สวมหมวกนิรภัยที่ถูกจับปรับ จำนวน 21 ราย และคนถูกจับดัดแปลงท่อไอเสีย จำนวน 1 ราย

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนั้น ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยเทศบาลตำบลเวียงยังได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้านดังกล่าว ไปทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างผู้ใหญ่บ้านกับหัวหน้าครัวเรือนทุกครัวเรือน จะร่วมใจใส่หมวกนิรภัยทั้งคนขับขี่และผู้ซ้อนท้าย จะขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. จะไม่ดัดแปลงสภาพรถผิดกฎหมาย จะอบรมดูแลเยาวชนสร้างจิตสำนึกขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร

นายอำเภอเชียงของกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า จากตำบลเวียง จะขยายผลการขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนไปยังพื้นที่ตำบลอื่นๆ โดยมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยองค์กรปกครองทุกตำบลดำเนินการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนนทั้ง “คน ถนน รถ” ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสามารถรักษาชีวิตของพี่น้องประชาชนชาวเชียงของจากอุบัติเหตุทางถนนได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น