ปลดล็อกเคอร์ฟิว สถิติอุบัติเหตุ เจ็บ ตายพุ่งสูง

เครือข่ายรณรงค์เมาไม่ขับ (ภาคเหนือ) เปิดเผยว่า จากมาตรการห้ามออกจากเคหสถานช่วงเคอร์ฟิวที่ผ่านมาพบรายงานที่กลุ่มทำงานกู้ภัย, ศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุทางถนนและเครือข่ายลดอุบัติเหตุทั่วประเทศรวบรวมข้อมูล ยืนยัน อัตราการเกิดอุบัติเหตุ ที่เฉลี่ยจะมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าวันละ 60 คน  ลดลงเกือบครึ่ง และน่าสนใจว่า มาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัดช่วงโควิด-19 มีผลให้หลาย ๆ จังหวัด อัตราการเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก พอมี
การผ่อนปรน ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวคืนแรก พบอุบัติพุ่งสูงทันที

ทั้งนี้จากการตรวจสอบรายงานศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุพบว่าในวันที่ 15 มิ.ย. 2563 ตั้งแต่เวลา 00.00-23.59 น. นั้น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั่วประเทศ 3,012 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 2,943 คน เสียชีวิต 69 คน โดยกรุงเทพ เกิดอุบัติเหตุสูงสด 301 ครั้ง บาดเจ็บ 292 คน เสียชีวิต 9 คน เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุ 89 ครั้ง เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 8 คน ลำปาง 36 ครั้ง ไม่มีผู้เสียชีวิต ลำพูน เสียชีวิต 1 คน จากอุบัติเหตุ 27 ครั้ง
สำหรับสถิติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสะสมทุกจังหวัดตั้งแต่ต้นปี 2563 เกิดอุบัติเหตุรวม 437,023 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 430,214 คน และเสียชีวิตรวม 6,809 คน โดยเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุสะสม 16,946 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 211 คน และบาดเจ็บ 16,735 คน

 

แม่ฮ่องสอน เกิดอุบัติเหตุน้อยสุดในภาคเหนือ และอันดับที่ 76 ของประเทศ รองจาก สมุทรสงคราม โดยมีอุบัติเหตุสะสมเพียง 1,481 ครั้ง วันละ 1-2 ครั้งเท่านั้น มีผู้บาดเจ็บ 1,463 คน และเสียชีวิตตั้งแต่ต้นปีจากอุบัติเหตุ 1 คน

 

เครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุระบุว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด แม้จะมีมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามจังหวัด และบริการเดินทางขนส่งทางบก ส่วนใหญ่แต่ละเส้นทาง งดการบริการ ก็ยังพบการเกิดอุบัติเหตุ ทั่วประเทศ ในระดับเฉลี่ย 2,000 กว่าครั้ง และเสียชีวิตวันละกว่า 30 คน จากปกติวันละ 60-70 คน
รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย ที่คณะทำงานสนับสนุนแผนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เฝ้าติดตามมาต่อเนื่อง 5-10 ปี ผลการรวบรวม ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล การเกิดอุบัติเหตุของไทยพบว่า จำนวนผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศมีมากกว่า 1.2 ล้านคน  เสียชีวิตเฉลี่ยมากกว่า ปีละ 23,000-25,000 คน เป็นผู้พิการถาวรไม่น้อยว่า 3-4 พันคนต่อปี
” สาเหตุหลัก ๆ ในการเกิดอุบัติในไทย ซึ่งติดอันดับต้นๆของโลกจาก195 ประเทศนั้น บางปี ติดลำดับที่ 1-2 ด้วยซ้ำ จะมาจาก เมาแล้วขับ  ขับรถเร็ว และพาหนะที่คร่าชีวิตคนไทยมากที่สุดยังคงเป็นรถจักรยานยนต์, รถพิกอัป  ซึ่งมูลค่าเชิงเศรษฐกิจ ประเมินความ
สูญเสียเฉลี่ยปีละ 3-4 แสนล้านบาท  ปัญหานี้ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกภาคส่วนในสังคมไทยต้องตระหนัก ร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น