อำเภอแม่ออนแล้งหนัก ชาวบ้านแห่ร้องทุกข์ ขอขุดหนองน้ำแก้ภัยแล้ง จากนายอำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 มิ.ย. 63 เวลา 11.30 น. ที่หน้าว่าการอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ ราษฎรบ้านออนกลางใต้ หมู่ที่ 9 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ จำนวน 250 คน นำโดย นายยุทธนา ขัติแสง กำนัน ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมชาวบ้านมายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอแม่ออน เรื่องขอหนองน้ำในหมู่บ้าน เนื่องจากหนองน้ำแห้งขอดเดือดร้อนกันไปทั่วไม่มีน้ำกินน้ำใช้

โดยมีนายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายปธิกร เอี่ยมสะอาด ปลัดอาวุโส  นายไพบูลย์ ใจตูม นายสิทธิพัฒ บุญทรง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายวัชรพันธ์ ใจกล้า ปลัดอำเภองานสำนักงานอำเภอ ออกมารับหนังสือร้องทุกข์จากกำนันและชาวบ้าน

 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากชาวบ้านประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรเป็นประจำทุกปี โดยทางคณะกรรมการหมู่บ้านและราษฎร ได้ร่วมกันพิจารณาในที่ประชาคมหมู่บ้านแล้ว เห็นว่าปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน จึงได้ขอความอนุเคราะห์นายอำเภอแม่ออน พิจารณาแก้ไขปัญหาโดยการขุดขยายสระน้ำเดิมใน บริเวณศูนย์ราชการอำเภอแม่ออน หมู่ที่ 9 ต.ออนกลาง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันสระน้ำ (หนองน้ำ) ดังกล่าว มีสภาพตื้นเขิน การกักเก็บน้ำมีปริมาณไม่เพียงพอ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้แก่ราษฎรประชาชนได้

ในเรื่องนี้ ทางนายสุเทพ แสนมงคล นายอำเภอแม่ออน ได้กล่าวว่า เป็นห่วงราษฎรมาก หลังจากได้รับเรื่องร้องทุกข์จากกำนันและราษฎร จะได้ประชุมขอความเห็นจาก หัวหน้าส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ให้รีบดำเนินการด่วนพร้อมเขียนแบบค่าใช่จ่ายงบประมาณทั้งหมด ส่วนที่ดินที่จะใช้ขุดหนองน้ำ เป็นที่ดินของที่ว่าการอำเภอเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เพื่อขุดหนองน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร เรื่องภัยแล้งนั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เพราะราษฎรชาวบ้านต้องใช้น้ำอุปโภคบริโภคในประจำวัน ส่วนชาวบ้านได้มาร้องทุกข์ได้เล่าว่า เจาะบ่อบาดาลแล้วไม่รู้เท่าไหร่ก็ไม่พบสายน้ำเลยแม่แต่น้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น