ผวจ.แพร่ สั่งฟัน ! ตั้งกรรมการสอบเอาผิด รื้อถอนอาคารเก่าแก่กว่า 130 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ชาวจังหวัดแพร่ นายธีรวุฒิ กล่อมแล้ว ประธานภาคีเครือข่ายอนุรักษ์รักเมืองเก่าแพร่ พร้อมคณะ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กรณีการรื้อถอนอาคารไม้เก่าแก่แห่งนี้ ซึ่งผิดกับเจตนารมณ์การอนุรักษ์เมืองเก่าแพร่เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน 2563 ที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าวก่อนหน้าได้ที่ : (มีคลิป) ชาวแพร่สลดใจ ! ย่ำยีประวัติศาสตร์ ทุบทิ้งอาคารอายุกว่า 130 ปี อาคารบอมเบย์เบอร์มา

โดยความเป็นมาของโครงการ สวนรุกขชาติเชตวัน สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการของบประมาณจาก จังหวัดแพร่ เพื่อดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่สร้างขึ้นราวปี 2432 หรือ 125 ปี

ซึ่งอาคารนั้นถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในเรื่องของการทำไม้ของประเทศไทยมายาวนาน โดยบริษัท อิสต์เอเชียติก เป็นบริษัทหนึ่งที่ทำไม้ในเขตภาคเหนือตอนบนได้สร้างอาคารบ้านพัก สำนักงาน ที่พักคนงาน เป็นที่รวมไม้ซุงก่อนจะล่องซุงไปตามแม่น้ำยมลงไปยังภาคกลางและกรุงเทพฯ ในอดีต

ด้านนายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ซึ่งกำกับดูแลสวนรุกขชาติเชตวัน กล่าวว่า ทางสวนรุกขชาติเชตวัน เห็นว่าอาคารไม้ดังกล่าวมีสภาพชำรุดทรุดโทรม จึงได้ของบประมาณจาก จังหวัดแพร่ เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุงให้มั่นคงแข็งแรง โดยของบตั้งแต่ปี 2561 จนได้รับการอนุมัติงบประมาณในปี 2563 จำนวน 6.7 ล้านบาท ซึ่ง จังหวัดแพร่ ได้มอบอำนาจให้กับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ มีราคากลาง 5.3 ล้านบาท มีผู้ดาวน์โหลดแบบประมูลไป 23 ราย แต่มายื่นประมูล 3 ราย โดยมีห้างหุ้นส่วนจำกัด แพร่โกสินทร์ก่อสร้าง ชนะการประมูลที่ราคา 4,560,000 บาท

จากโครงการซ่อมแซมปรับปรุงอาคารไม้เก่า 125 ปี กลับกลายเป็นถูกรื้อถอนออกจนไม่เหลือสภาพเดิม ส่งผลให้ชาว จังหวัดแพร่ ที่เห็นอาคารไม้นี้ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ควบคู่กับการทำไม้ของ จังหวัดแพร่ ในอดีต ซึ่งมีผลต่อจิตใจของชาว จังหวัดแพร่ เป็นอย่างยิ่ง เกิดความไม่พอใจในการกระทำดังกล่าว

ภายหลังรับหนังสือจากภาคีเครือข่ายอนุรักษ์รักเมืองเก่าแพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เดินทางไปยังสวนรุกขชาติเชตวัน เมื่อเห็นสภาพถึงกับอึ้ง โดยได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดกรณีการรื้อถอนอาคารดังกล่าว โดยให้นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในการสอบข้อเท็จจริง พร้อมกำชับให้ดำเนินการก่อสร้างอาคารให้กลับมาเหมือนเดิม หากไม่ทำตามเจตนารมณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น