เทศบาลนครลำปาง ขุดลอกร่องน้ำ”แจ่งหัวริน” กำจัดวัชพืชเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน 2563 ดร.กิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง มอบหมายให้ สำนักการช่าง เทศบาลนครลำปาง นำเจ้าหน้าที่ออกดำเนินการขุดลอกบริเวณร่องน้ำแจ่งหัวริน ซึ่งเป็นร่องน้ำที่ทำหน้าที่รองรับน้ำเสียจากการอุปโภคบริโภค ของชุมชนประตูตาล และชุมชนกำแพงเมือง โดยมีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 500 หลังคาเรือน ประกอบกับเป็นร่องน้ำในพื้นที่ลุ่ม ทำให้ในช่วงหน้าฝนจะมีปริมาณน้ำฝนจากชุมชนใกล้เคียงไหลเข้ามาสมทบอีก จึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังได้

ตอนนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว เทศบาลนครลำปาง มีความเป็นห่วงเป็นใยและได้วางแผนเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในชุมชนที่มักจะมีน้ำท่วมขังซ้ำซาก โดยที่ผ่านมาสำนักการช่าง ได้มีการทำงานอย่างต่อเนื่องทั้งการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา และเศษขยะต่าง ๆ ที่ลอยกีดขวางทางน้ำไหล ตามคลองต่าง ๆ ในชุมชน รวมถึงทำการขุดลอกคลองและลำเหมืองสาธารณะ การดูดโคลน เลน จากท่อระบายน้ำ เพื่อเปิดทางน้ำไหล พร้อมรับมือกับฤดูฝนตามแผนงานตั้งแต่ก่อนเข้าฤดูฝนแล้ว ซึ่งทางสำนักการช่าง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หมั่นตรวจสอบคูคลองและลำเหมืองสาธารณะ หากพบว่ามีผักตบชวา ขยะ หรือวัชพืช ก็จะเร่งเข้าไปดำเนินการจัดเก็บซ้ำ เพื่อประสิทธิภาพการระบายน้ำ

เทศบาลนครลำปางได้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะลงคูคลอง เพื่อให้คลองสะอาด น้ำไหลสะดวก ป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสียที่อาจส่งกลิ่นเหม็น และไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของโรคระบาดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น