อุโมงค์เพ(ร)าะรัก ปลูกผักกินเอง

“เทศบาลตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยการนำของนางจันทร์เพ็ญ สุทธิจิระพันธ์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ จัดทำโครงการ “อุโมงค์เพ(ร)าะรัก ปลูกผักกินเอง”โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับครัวเรือนระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม -30 มิถุนายน 2563 ณ เทศบาลตำบลอุโมงค์ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กลายเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ของโลกผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยต้องชะงักประกอบกับความตื่นตระหนกของผู้คนที่เกรงว่าสินค้าอุปโภคบริโภคจะขาดแคลน  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9ทรงพระราชทานแนวทางการสร้างพื้นฐานความพอมี พอกิน พอใช้ ของประชาชน เพื่อให้พึ่งตนเองได้ ซึ่งจะเป็นทางออกสำหรับวิกฤตโรคระบาดและปัญหาภัยแล้ง ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่

เทศบาลตำบลอุโมงค์ จึงได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับครัวเรือน ส่งเสริมและสนับสนุนให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ มีการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัวและชุมชน โดยเน้นการพึ่งตนเอง และลดรายจ่ายในการดำรงชีวิต สร้างจิตสำนึกในการดำรงชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
โดยจัดให้มีการประกวดพืชผักสวนครัว ของพนักงาน เจ้าหน้าที่ ตามโครงการ “อุโมงค์เพ(ร)าะรัก ปลูกผักกินเอง” โดยมีคุณสมบัติ ประเภทและหลักเกณฑ์การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ดังนี้ 1 .สัดส่วนการจัดองค์ประกอบและความสมดุล โดยปลูกผักอย่างน้อย 5 ชนิดขึ้นไป
2. ความสมบูรณ์ของผักสวนครัว
3. คุณค่าทางโภชนาการและการใช้ประโยชน์
4. ชนิดและรูปทรงภาชนะ
และ 5. ใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ หรือปุ๋ยหมัก ไม่ใช้สารเคมี

ร่วมแสดงความคิดเห็น