ปาฏิหาริย์ ! ป้าหาเห็ดถอบในป่าเป็นลม แต่โชคดีฝนตก ฟื้นคืนสติกลับคืน

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 มิ.ย. 2563 ขณะที่ นายครรชิต หรือ “พ่อหลวงแอร์” รัตน์เวียง ผู้ใหญ่บ้านฉางข้าวน้อย ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมด้วยเพื่อนบ้านกำลังหาเห็ดถอบอยู่กลางป่าห้วยริน บ้านแม่ป้อกเหนือ หมู่ 5 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้มีชาวบ้านพาผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในสภาพอิดโรย พร้อมกับสะพายถุงบรรจุเห็ดถอบประมาณ 1 ถังกว่า หรือ 20 ลิตร บอกว่าหญิงดังกล่าวหลงป่า ขอให้พากลับบ้านด้วย จากนั้นจึงได้พามาไว้ที่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ป้อกเหนือ เพื่อแจ้งให้ญาติมารับตัวกลับบ้าน

ต่อมาทราบชื่อผู้หญิงคนดังกล่าว ชื่อนางจันทร์ มิตระกูล อายุ 46 ปี ชาวบ้านป่าไผ่ หมู่ 1 ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน พร้อมกับเล่าว่าเมื่อตอนเช้าของวันเดียวกัน ได้ออกจากบ้านไปหาเห็ดถอบ พร้อมกับสามีและญาติ จำนวน 3 คน เมื่อถึงป่าได้แยกย้ายกันออกหาเห็ดถอบ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว ตนเองเกิดหน้ามืดเป็นลมหมดสติไปนาน จนกระทั่งมีฝนตกลงมา ทำให้ตนฟื้นคืนสติแล้วสะพายถุงบรรจุเห็ดถอบ เพื่อหาทางออกจากป่าและได้มาพบกับชาวบ้านที่สร้างตูบกลางป่า เพื่อนอนค้างแรมในการออกหาเห็ดถอบ ช่วยพากลับบ้านจนกระทั่งมาพบกลุ่มของ “พ่อหลวงแอร์” นายครรชิต ที่มาหาเห็ดถอบด้วยพาออกจากป่าดังกล่าว ในขณะที่ทางสามีและญาติ ๆ ได้พากันออกตามหานางจันทร์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงนี้เห็ดถอบในป่าพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง และ อ.ลี้ ออกเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านต่างเฮโลกันออกไปหาเห็ดถอบ เพื่อนำมาขาย และบริโภคถือว่ามีรายได้ดีจากการขายเห็ดถอบ ถึงแม้วันนี้ราคาเห็ดถอบจะลดลงเหลือเพียงลิตรละ 50-60 บาท โดยเฉลี่ยแล้วชาวบ้านหาได้คนละไม่ต่ำกว่า 20 ลิตร ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม มีคำเตือนถึงชาวบ้านว่า การออกหาเห็ดถอบในป่าไม่ควรเดินหาตามลำพัง เพราะอาจจะหลงป่า หรือเกิดอันตรายได้ ประกอบกับพื้นที่แต่ละแห่งมีบริเวณกว้างขวางมาก

ขอขอบคุณ : คนเมืองลี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น