(มีคลิป) พระปั้นยักษ์ 2 ตน ปู่โสมเฝ้าทรัพย์-ปู่ศรีขี้หลับ เตือนสติให้คนทำดีเว้นทำชั่ว

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ภายในวัดบ้านโป่ง หมู่ 3 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีความแปลกที่ไม่เหมือนวัดใด ๆ ที่มีการสร้างหัวบันไดทางขึ้นอุโบสถของวัด โดยทางเจ้าอาวาสวัดและคณะศรัทธาญาติโยม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง รูปปั้นยักษ์ 2 ตน นั่งอยู่ตรงหัวบันไดทางขึ้นอุโบสถ โดยบันไดด้านขวามือทางขึ้น จะเป็นรูปปั้นปู่ศรีขี้หลับ ลักษณะนั่งหลับ เฝ้าทรัพย์สินมีค่าวางอยู่หน้าตัก และในมือถือดาบ นั่งหลับเฝ้าทรัพย์ และบันไดซ้ายมือเป็นรูปปั้นของ ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ในมือถือกระบอง ลักษณะนั่งสายตาจ้องมองดุดัน โดยนั่งเฝ้าก้อนเงินก้อนทองไข่มุกอันดามัน ซึ่งยักษ์ทั้ง 2 ตน มีลักษณะท่าทางน่ากลัวน่าเกรงขาม ทางวัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นกุศโลบาย ให้คนเกรงกลัวการกระทำผิดกฎหมาย ละเว้นการทำบาปหรือทำชั่ว และถือว่าเป็นวัดเพียงหนึ่งเดียวของจังหวัดพะเยา ที่แตกต่างจากวัดอื่น ๆ เพราะหัวบันไดทางขึ้นอุโบสถหรือวิหารของวัดแต่ละวัด โดยส่วนมากจะเป็นรูปปั้นของพญานาค ชูหัวทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของทางขึ้นบันได แต่ที่วัดบ้านโป่งแห่งนี้ กลับสร้างรูปปั้นยักษ์ 2 ตน แทน พญานาค  จนเป็นที่สนใจและเป็นที่ฮือฮาของผู้ที่พบเห็น ว่าเป็นความแปลกที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน และเป็นวัดเดี่ยวของจังหวัด

พระครูสุภัทรกิติวง (ครูบาก้องหล้า อนุภัทรโท) เจ้าอาวาสวัดบ้านโป่ง กล่าวว่า ทางคณะสงฆ์และชาวบ้านตลอดจนสาธุชน ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างรูปปั้นยักษ์ขึ้นมาไว้ บนหัวบันไดทางขึ้นอุโบสถวัด ขึ้น 2 ตน ตนแรกชื่อปู่โสมเฝ้าทรัพย์ มีหน้าที่เฝ้าทรัพย์สิน ป้องกัน ดูแล ไม่ให้สิ่งชั่วร้ายโจรขโมย ตลอดจนสัมภเวสี ไม่ให้เข้ามาในวัด และ ปู่ศรีขี้หลับ ซึ่งจะหลับอย่างเดียว โดยหลับเฝ้าทรัพย์ ไม่ไปไหน ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเป็นความเชื่อ ที่มีมาตั้งแต่โบราณล้านนาว่า ยักษ์ ทั้งสองตน นี้ มีอิทธิฤทธิ์และสามารถ ปกปักรักษา ตลอดจนสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ที่อยู่ในชุมชนและในบริเวณวัด หากผู้ใดเข้ามาในวัดก็ไม่สามารถจะเอาอะไรไปได้ จะเฝ้าไว้อย่างดีและไม่ยอมไปไหน ซึ่งการสร้างรูปปั้นยักษ์ขึ้นมาทั้งสอง ตน เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เพื่อให้สาธุชนทั่วไปได้รู้ว่า คนเรามีหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบดูแล และเป็นการเตือนสติไม่ให้มีการกระทำผิด ทำความดี ละเว้นความชั่ว และเป็นไปตามความเชื่อของคนโบราณ ที่มีการสืบทอดกันมา

สำหรับการสร้างยักษ์ปู่โสมเฝ้าทรัพย์ และปู่ศรีขี้หลับ เป็นการตั้งชื่อให้คล้องกันเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วยักษ์ ทั้ง 2 ตนนี้ สร้างให้เป็นยักษ์ที่รักษาวัด ป้องกันคนไม่ดีกันสิ่งไม่ดีเข้ามาภายในวัด ซึ่งบ้านเราเมืองเราในสถานที่ต่างๆ ต้องมียามที่เฝ้าประตูเข้าออกเช่นเดียวกับวัดเหมือนกัน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จะมีเทวดาอารักษ์ คอยดูแลปกป้องรักษา ซึ่งยักษ์ 2 ตนนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อให้ภูตผีปีศาจ สิ่งไม่ดีไม่งาม เกรงกลัวต่อการทำบาป กลัวต่อสิ่งไม่ดี แต่ในด้านคติธรรมแล้ว ให้คนเกรงกลัวการทำบาป ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และสิ่งที่ไม่ดีดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น