รมช.กระทรวงมหาดไทย มอบโฉนดที่ดินแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบโฉนดที่ดินแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน”

วันนี้ (18 มิ.ย.63) ที่ อาคารหอประชุมโรงเรียนเทศบาลอุโมงค์ 1 (คันธาราษฎร์วิทยาทาน) ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี มอบโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมนายอำเภอ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่มารับโฉนดที่ดินและสมาชิกในครอบครัวให้การต้อนรับ

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า การมอบโฉนดที่ดิน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย มีปัจจัยความสำเร็จ คือ การลดความเหลือมล้ำของประชาชน สร้างความสุขให้พี่น้องประชาชน เป็นการทำให้ประชาชนมีเอกสารสิทธิ์ ที่เป็นโฉนดที่ดิน ด้วยการรังวัดแผนที่ชั้นหนึ่ง มีหลักประกันในชีวิตเพิ่มขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการดำเนินโครงการฯนั้น ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสำรวจรังวัดและออกโฉนดที่ดิน ซึ่งโดยปกติการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเฉพาะรายต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ต่อแปลง ในกรณีที่ดินไม่เกิน 5 ไร่ การดำเนินการของกรมที่ดินถือว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังสร้างความมั่นคงให้กับประชาชนได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 กรมที่ดิน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลาง มาดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดลำพูน ตามโครงการเดินสำรวจรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินและเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ด้วยระบบ RTK GNSS Network และในวันนี้ ได้มอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนจำนวน 55 แปลง เนื้อที่รวม 11 ไร่ 3 งาน 4 ตารางวา ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านอุโมงค์ หมู่ที่ 2 บ้านกอม่วง และหมู่ที่ 6 บ้านป่าลาน ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยกรมที่ดินเป็นผู้ดำเนินการออกโฉนดที่ดินให้ประชาชน เนื้อที่ส่วนใหญ่ไม่เกิน 50 ตารางวา ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัย. ทั้งนี้ประชาชนชาวตำบลอุโมงค์ที่มารับมอบโฉนดต่าง ดีใจและขอบคุณทางหน่วยงานภาครัฐที่เห็นถึงความสำคัญ ตลอดเป็นการลดภาระในการดำเนินการขอเอกสารสิทธิ์ ในครั้งนี้

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ ได้ร่วมมอบถุงปันสุข จำนวน 130 ถุง แก่ พี่น้องประชาชนชาวตำบลอุโมงค์ ตามโครงการ คาราวานร่วมใจ เติมกำลังใจประชาชนสู้โควิด 19 สู่จังหวัดลำพูน อีกด้วย
ข่าว : นายคมศักดิ์ หล่อเถิน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน
ภาพ : สิบตรีสมพร สุยะ ผู้ช่วยนักประชาสัมพันธ์ เทศบาลตำบลอุโมงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น