“ก้าวท้าใจ” ผนึกกำลัง “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสมาแรงแซงโค้ง

โครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” ผนึกกำลังกับ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” กระแสพุ่งกระฉูด มาแรงจนหยุดไม่อยู่ ด้าน “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการ 500,000 คน มั่นใจกีฬาจักรยานจะช่วยดึงมวลชนให้ได้ตามเป้าหมาย

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัย ได้ดำเนินโครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมโครงการจำนวนมากถึง 480,000 คน ดังนั้นจึงเปิดโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” ขึ้นมา ซึ่งได้เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงแรงงาน, กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.), สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ดร.สาธิต กล่าวว่า หลังจากเปิดโครงการมา ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก เนื่องจากโครงการนี้จัดเป็นการส่งเสริมสุขภาพประชาชนแบบใหม่ ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ โดยจะให้ความรู้แก่ประชาชนในด้านดูแลสุขภาพ ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น Line : @THNVR จากนั้นเพียงแค่กรอกข้อมูลน้ำหนัก ส่วนสูง ก็จะทราบดัชนีมวลกาย (BMI) ว่าใครมีร่างกายผอม ร่างกายปกติ หรืออ้วนเกินเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมมีคำแนะนำให้แต่ละคนว่าจะต้องดูแลร่างกายอย่างไร ทั้งด้านโภชนาการ การนอนหลับ การออกกำลังกาย ซึ่งในซีซั่น 1 จะเป็นการออกกำลังกายด้วยการวิ่งแบบ Virtual Run เพียงอย่างเดียว แต่ในซีซั่น 2 จะมีรูปแบบการออกกำลังกายให้เลือก 6 ชนิด ประกอบด้วย วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย และปั่นจักรยาน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีการสำรวจแล้วพบว่าในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ประชาชนทั่วประเทศออกกำลังกายน้อยลง เนือยนิ่งมากขึ้น และมีความอ้วนเพิ่มขึ้น จึงผุดโครงการนี้ขึ้นมา ด้วยการหาเครื่องมือใหม่ ๆ มาให้ประชาชนออกกำลังกาย ภายใต้คำขวัญ “พิชิต 60 วัน 6,000 กิโลแคลอรี” โดยผู้ที่สมัครลงทะเบียนแล้วสามารถเลือกชนิดกีฬาที่จะออกกำลังกาย เช่น ปั่นจักรยานให้ได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร, วิ่งให้ได้ระยะทาง 60 กิโลเมตร หรือจะออกกำลังกายครบทั้ง 6 ชนิดกีฬา (วิ่ง, แอโรบิก, เวตเทรนนิ่ง, โยคะ, คีตะมวยไทย, ปั่นจักรยาน) ให้ได้ 800 นาที เป็นต้น

นอกจากนี้ ดร.สาธิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โครงการ “ก้าวท้าใจ” ซีซั่น 1 เราได้ผู้เข้าร่วมโครงการ 480,000 คน แต่ในซีซั่นที่ 2 เราตั้งเป้าไว้ที่ 500,000 คน โดยอาศัยจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในการดึงมวลชนเข้ามา สำหรับการปั่นจักรยานในโครงการนี้ กระทรวงสาธารณสุขเล็งแล้วเห็นว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ซึ่งเป็นการปั่นจักรยานออนไลน์ หรือ E-Cycling ผ่านแอปพลิเคชั่น “Zwift” ในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ปรากฏว่ามีกระแสตอบรับดีมาก ประชาชนสนใจปั่นกันทั่วประเทศ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ผนึกกำลังกับกับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ดึงมวลชนที่เป็นนักปั่นจักรยานมาร่วมโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้ที่สนใจลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมาย จะเน้นดึงประชาชนที่ไม่เคยออกกำลังกาย หรือผู้ที่ออกกำลังกายน้อย ให้มีความกล้าก้าวออกมาออกกำลังกาย และท้าใจตัวเองให้ทำได้ตามเป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวคิดที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่สามารถดึงมวลชนเข้ามาร่วมโครงการให้มากที่สุด สำหรับประชาชนที่สมัครลงทะเบียนก็มีโอกาสลุ้นของรางวัลเป็นนาฬิกา “สมาร์ท วอทช์” จำนวน 200 รางวัล, เสื้อยืด 500 ตัว และระหว่างการทำกิจกรรม ประชาชนที่ออกกำลังกายสามารถส่งภาพถ่ายการออกกำลังกายกับครอบครัว หรือการปั่นจักรยาน มาลุ้นของรางวัลได้อีก ผู้ที่บรรเป้าหมายจะได้ลุ้นรับรางวัลเป็นผ้าบัฟ มีจำนวน 20,000 ชิ้น กำหนดส่งผลการออกกำลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-29 ส.ค.

ขณะที่ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีกระแสตอบรับจากนักปั่นทั่วประเทศดีมาก โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association มียอดผู้ชมพุ่งกระฉูดรวมกว่า 6 แสนวิว ซึ่งการที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดึงโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ไปร่วมอยู่ในโครงการ “ก้าวท้าใจ ซีซั่น 2 ต้านภัยโควิด 19” น่าจะทำให้มีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกายได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น