ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงรับมอบเงินจัดสร้างโดมลานกิจกรมนักเรียน และถือฤกษ์ดีลงเสาเอกก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ที่ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต1(สพป.แพร่ เขต 1) นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1(ผอ.สพป.แพร่ เขต 1) ได้เป็นประธานในพิธีมอบเงินจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ (ลานกิจกรมนักเรียนแบบมีหลังคา) ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง มี อ.ชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม มาร่วมเป็นเกียรติ

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าวว่า ด้วยร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว ซึ่งได้จัดการศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษาที่ให้บริการจัดการศึกษาแก่ชุมชนในท้องถิ่นตำบลทุ่งกวาวและพื้นที่ใกล้เคียง โดยนับถึงปัจจุบันมีนักเรียนศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้สองพันกว่าคนแล้ว จึงถือเป็นสถานศึกษาที่อยู่เคียงคู่ความเจริญของท้องถิ่น นับถึงปัจจุบันมาเป็นเวลากว่า ๖๖ ปีแล้ว โดยในปีการศึกษา 2561 เป็นต้นมา ร.ร.บ้านนาแหลมได้นำนักเรียนมาเรียนรวมกับร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงเพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงเป็นโรงเรียนเดียวที่ยังคงจัดการศึกษาอยู่ในตำบลทุ่งกวาว ผอ.ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง กล่าวค่อีกว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา ผู้นำท้องถิ่นร่วมกับผู้ปกครองนักเรียนของร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงและร.ร.บ้านนาแหลม ได้ประชุมร่วมกันเห็นว่า ขณะนี้ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุงยังขาดลานกิจกรรมของนักเรียนแบบมีหลังคา ที่จะให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งได้สะดวกและอย่างต่อเนื่อง เอื้อต่อการเรียนรู้และการใช้ประโยชน์กิจกรรมต่าง ๆ ของเด็ก แม้ในวันที่เกิดฝนตกและมีแสงแดดจัด

ดังนั้น จึงขอให้ร.ร.ได้จัดสร้างลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคาโดม ณ บริเวณพื้นที่ว่างด้านหลังอาคารเรียนประถมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมการเรียนวิชาพละศึกษา กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี กิจกรรมกลางแจ้งและกิจกรรมการเรียนนอกห้องเรียนของนักเรียนต่อไป อันจะทำให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการเรียนรู้ดียิ่งขึ้นและได้รับความสะดวกในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยลานกิจกรรมนักเรียนแบบมีหลังคาโดมดังกล่าว มีพื้นที่สำหรับให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 260 ตารางเมตร มีมูลค่าก่อสร้างประมาณ 650,000 บาท โดยใช้แหล่งเงินทุนจากการระดมทรัพยากร รับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธา องค์กร หน่วยงาน ศิษย์เก่าและบุคคลโดยทั่ว ไป เพื่อนำเป็นทุนในการก่อสร้างต่อไป โดยให้ทุกฝ่ายได้ประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวการรับบริจาคดังกล่าว

ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนได้รับความกรุณาจากองค์กร คณะครูบุคลากร ผู้นำชุมชน ศิษย์เก่าและผู้มีจิตศรัทธาโดยทั่วไป ได้บริจาคเงิน จำนวน 28 ราย เป็นเงิน 120,380.32 บาท ตัวอย่างเช่นมูลนิธิรวมใจชาวแพร่ กรุงเทพฯ 50,000 บาท คุณสมเกียรติ์ – คุณครูสุนทราภรณ์ ปัญหา 11,300 บาทผอ.สุทัศน์ – คุณครูเสาวภา พรมทอง และครอบครัว 10,000 บาท ดร.สุวรรณ – คุณครูประไพ นรพักตร์ และครอบครัว5,000 บาท รับทุนงานทำบุญฌาปนกิจศพคุณพ่อโต เตโช 5,000 บาทคุณครูทิวานันท์ กาศเจริญ และครอบครัว 5,000 บาท พระครูอดุลย์พัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดปทุม 3,000 บาทผอ.ดรุณี ทิพย์รักษ์ และครอบครัว 3,000 บาท กำนันเทเวศ นามจะโปะ กำนันตำบลทุ่งกวาว3,000 บาทผจก.ปรียานุช สุขขำ ผจก. BAM สุโขทัย 3,000บาท คณะศิษย์ศิษย์เก่า รร.รัฐราษฎร์บำรุง ป.7/13 (คุณมรกต ปัญญานะประธานรุ่น) 3,000 บาท ผอ.อนุสรณ์ พรมรังกา และครอบครัว 3,000บาท เป็นต้น

อ.ชวณัฐ ฮวดหิน ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ปรึกษา โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง และโรงเรียนบ้านนาแหลม มีความเห็นร่วมกันว่า ในสถานการการแพร่ระบาดของโรควิด – 19 และโรงเรียนจะเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่จะมาถึง โรงเรียนจะต้องให้นักเรียนเว้นระยะห่างทางสังคมทุกกิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ดังนั้น หากโรงเรียนลงมือดำเนินการก่อสร้างลานกิจกรรมแบบมีหลังคาเพิ่มขึ้น จะทำให้นักเรียนมีพื้นที่ทำกิจกรรมที่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมเพิ่มขึ้น การป้องกันโรคก็จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เช่น ใช้เป็นสถานที่รับประทานอาหารนักเรียน การข้าแถวหน้าเสาธง เป็นต้น

ครอบครัวและญาติพี่น้อง อ.ชวณัฐ ฮวดหิน ซึ่งประกอบด้วยพี่สาวแม่ชีพธู ฮวดหินและน้องสาว พันเอกหญิง ชมพูนุช ฮวดหิน จึงได้นำเงินมาบริจาคสมทบเพิ่ม จำนวน 200,00 บาทเพื่อนำรวมกับเงินบริจาคที่มีอยู่ รวมเป็น 320,380.32 บาท จึงทำให้สามารถเป็นทุนเบื้องต้นในการเริ่มลงมือก่อสร้าง ดังกล่าว

จากนั้น อ.ชวณัฐ ฮวดหิน ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์การบริจาคต่อ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน –คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 พบปะกับผู้ที่มาร่วมงาน และขอบคุณทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการศึกษาและประธานฝ่ายฆราวาสลงเสาเอก พระครูพิบ๔ลพัฒนโกศล เจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เจ้าอาวาสวัดโศภนาลัย ประธานฝ่ายสงฆ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น