ผลงานสุดยอด ส.แบดโลก ติดท็อปสหพันธ์กีฬาโลกใน การตรวจสอบความโปร่งใส

สมาคมสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนระหว่างประเทศ (ASOIF) รายงานการตรวจสอบธรรมาภิบาลและความโปร่งใสของสหพันธ์กีฬา ที่เป็นสมาชิกของตนเอง ผลปรากฎว่า มี 6 สหพันธ์กีฬา ที่ติดอยู่ในกลุ่มที่ได้รับคะแนนสูงสุด หรือ “กลุ่ม A1” ได้ 170-187 คะแนน เท่ากัน นำมาโดย แบดมินตัน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, เทนนิส, จักรยาน และรักบี้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2563 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) กล่าวว่า สมาคมสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนระหว่างประเทศ (ASOIF) ได้มีการเปิดเผยรายงานการตรวจสอบธรรมาภิบาลของสหพันธ์กีฬา ที่เป็นสมาชิก ครั้งที่ 3 และนับเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดเผยรายชื่อสหพันธ์กีฬาที่ถูกจัดอันดับเรื่องความโปร่งใสและความมีธรรมาภิบาล หลังจากรายงานก่อนหน้านี้ของปี 2017 และ 2018 ไม่ได้มีการระบุชื่อสหพันธ์กีฬา แต่อย่างใด

รายงานล่าสุด สหพันธ์แบดมินตันโลก ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม A1 ซึ่งมีคะแนนธรรมาภิบาลสูงสุด ร่วมกับอีก 5 สหพันธ์กีฬา ได้แก่ สหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ, สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ, สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ, สหพันธ์จักรยานนานาชาติ และสหพันธ์รักบี้โลก โดยทั้ง 6 สหพันธ์กีฬา ทำคะแนนในแบบสอบถามได้ 170-187 จากจำนวนเต็ม 200 คะแนน โดยตัวชี้วัดที่ใช้ในการให้คะแนนมีทั้งหมด 50 ข้อ แบ่งออกเป็นกลุ่มหัวข้อต่างๆ ได้แก่ หลักการเรื่องความโปร่งใส, ความซื่อสัตย์สุจริต, ความเป็นประชาธิปไตย, กลไกการควบคุมดูแล และการพัฒนาและภราดรภาพ โดยแต่ละตัวชี้วัดมีคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 4 คะแนน

ทางด้าน กลุ่ม A2 ซึ่งได้คะแนนรองลงมา (140-158) มีทั้งหมด 8 สหพันธ์กีฬา ประกอบด้วย สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ, สหพันธ์กีฬาฟันดาบนานาชาติ, สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ, สหพันธ์ไตรกีฬาโลก, สหพันธ์มวยปล้ำโลก, สหพันธ์กรีฑาโลก, สหพันธ์เรือใบโลก และสหพันธ์เทควันโดโลก


ส่วนสหพันธ์กีฬาในกลุ่ม B ซึ่งมีคะแนนระหว่าง 120-137 มี 11 สหพันธ์ ประกอบด้วย สหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ, สหพันธ์ฮอกกี้นานาชาติ, สหพันธ์เรือพายโลก, สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ, สหพันธ์เรือแคนูนานาชาติ, สหพันธ์กีฬาปีนผานานาชาติ, สหพันธ์กอล์ฟนานาชาติ, สหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ สหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ, สหพันธ์ปัญจกีฬานานาชาติ และสหพันธ์กีฬายิงธนูโลก ส่วนกลุ่ม C มีคะแนนต่ำสุด ระหว่าง 84-119 มี 6 สหพันธ์กีฬา ได้แก่ สหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ, สหพันธ์ยูโดนานาชาติ, สมาคมกีฬาโต้คลื่นนานาชาติ, สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ, สหพันธ์เบสบอลและซอฟต์บอลนานาชาติ และสหพันธ์สเกตโลก

อนึ่ง สำหรับรายงานชิ้นนี้ มาจากการสำรวจทั้งหมด 31 สหพันธ์ ลดลงจากการสำรวจครั้งที่ผ่านมา 2 สหพันธ์ เนื่องจากสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบา) อยู่ระหว่างติดโทษแบนจากไอโอซี ขณะที่ สหพันธ์คาราเต้โลก ปฏิเสธให้ความร่วมมือในการตอบแบบสำรวจดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น