ภูมิปัญญาชาวบ้าน ใช้สีน้ำทาบ้าน ทาต้นอะโวคาโด ป้องกันแมลง ลดต้นทุนการผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก พบเห็นสวนอะโวคาโดลำต้นเป็นสีชมพู สร้างความแปลกประหลาด ความน่ารัก เป็นที่น่าสนใจของผู้พบเห็นสวนอะโวคาโด บ้านรวมไทยพัฒนา 8 ต.รวมไทยพัฒนา เกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโดใช้สีน้ำสีชมพูทาที่ต้นอะโวคาโด

เจ้าของสวน คือ นายหิรัญ ฉิมเสือ หรือน้องโบ้ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 160 หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา ปลูกอะโวคาโดประมาณ 5 ไร่ ปลูกแล้วประมาณ 150 ต้น ต้นที่เห็น อายุ 3 ปี ปีหน้าจะให้ผลผลิต นายหิรัญ กล่าวว่า หลังจากตนปลูกอะโวคาโด ปัญหาแมลงกัดกินต้นอะโวคาโดตลอดมา จึงแก้ปัญหาโดยไปศึกษาจาก YouTube ยูทูป เห็นเกษตรกรรายหนึ่งใช้สีทาบ้านนำมาทาลำต้น ตนจึงลองนำมาใช้ดูในสวนตัวเอง ใด้ผลเป็นอย่างดี ตนนำสีทาบ้านเป็นสีน้ำ เลือกสีชมพู สีที่ตนเองชอบ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นดูแลต้น หลังจากใช้สีทาต้นอะโวคาโดในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สังเกตดูแมลงไม่เจาะไม่มาทำลาย ช่วยป้องกันแดดเผาลำต้นได้เป็นอย่างดี

นายหิรัญ กล่าวอีกว่า สวนอะโวคาโด ชื่อสวนดอยเสือหลบ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านรวมไทยพัฒนา 8 หมู่ที่ 6 ต.รวมไทยพัฒนา ปลูกอะโวคาโดในพื้นที่ 5 ไร่ สายพันธุ์แฮส พันธุ์บูท พันธุ์บัคคาเนีย แต่ส่วนมากจะเป็นพันธุ์แฮส นิวซีแลนด์ ปลูกมาแล้ว 3 ปี อย่างไรก็ตาม ผู้สนใจเที่ยวชมสวน ติดต่อสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมหรือจะมาศึกษาดูงาน ติดต่อนายหิรัญ ฉิมเสือ หรือน้องโบ้ 092-6123973 หรือเพจ Facebook ดอยเสือหลบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น