เปิดแบบก่อสร้าง 5 ทางแยก ในถนนวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่

คณะทำงานโครงการสำรวจและออกแบบ ปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวง (ทล.) หมายเลข 121 (ช่วงจุดตัด ทล.108-จุดตัดทล.1006) ระบุว่า ตามที่ได้ทำการศึกษาสำรวจสายทางดังกล่าว ในระยะทาง 15 กม. โดยมีระยะเวลาศึกษา 15 เดือน เพื่อให้ได้ข้อมูลรายละเอียดที่ชัดเจน นำไปสู่การจัดเตรียมเอกสาร ประกอบการประกวดและประเมินราคาสำหรับโครงการนี้อย่างครบถ้วนรอบด้าน ทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจและสังคม

โดยประโยชน์ที่คาดหวังในแผนงานนี้ คือ การเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ลดปัญหาการจราจรติดขัด ช่วยลดอุบัติเหตุบน ทล.121 ตามจุดทางแยก จุดตัด ทล.108 และทล.1006 ทั้ง 5 แห่ง ในสายทาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของถนนวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่ ประกอบด้วยทางแยกสะเมิง, ทางแยกกองทราย, ทางแยกซุปเปอร์ไฮเวย์, ทางแยกสันกลาง และทางแยกหลุยส์

หลังจากปฐมนิเทศโครงการ ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1 เมื่อ 20 มิ.ย. 2562 ระยะเวลาครบ 1 ปีในวันนี้นั้น โครงการ ได้รับความสนใจจากประชาชน โดยเฉพาะชาวเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้สังคมได้รับรู้รายละเอียดแผนพัฒนาวงแหวนรอบ 3 ในสาระสำคัญ ๆ คณะทำงานได้สรุปรูปแบบโครงการแต่ละทางแยกนำเสนอ ดังนี้

 

จุดตัดทางแยกสะเมิง มีรูปแบบการพัฒนา 4 ทางเลือก และได้เลือกรูปแบบที่ 3 เพราะสอดคล้องกับปริมาณการจราจร ค่าก่อสร้างต้นทุนต่ำ แต่มีประสิทธิภาพเหมาะสมในการแก้ไขปัญหาจราจร
จุดตัดทางแยกกองทราย มี 3 รูปแบบทางเลือก โดยสรุปเลือกรูปแบบที่ 3 เพราะไม่กระทบต่อกลุ่มต้นยาง รองรับปริมาณรถสัญจรได้คล่องตัวที่สุด
จุดตัดทางแยกซุปเปอร์ไฮเวย์ มีการออกแบบเรียบร้อยไว้แล้ว โดยสำนักสำรวจและออกแบบ ซี่งจะดำเนินการก่อสร้างถนนและสะพานเพิ่มเติมในอนาคต เร็ว ๆ นี้
จุดตัดทางแยกสันกลาง มี การนำเสนอ 3 รูปแบบ และแบบที่ 2 เหมาะสมที่สุด เพราะมีความปลอดภัยในการใช้ทางแยกต่างระดับ ค่าก่อสร้างต่ำ
จุดตัดแยกหลุยส์ มี 3 รูปแบบ ซึ่งที่ประชุมสรุปเลือกใช้แบบที่ 2 เพราะเรียบง่าย ปลอดภัย

โครงการได้ประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการผ่านผู้นำชุมชน การประชุมกลุ่มย่อย ซึ่งครั้งที่ 2 จะเริ่มประชุมอีกครั้งในช่วง 23-25 มิ.ย. 2563 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยกระบวนการจะมีสรุปผล ประชุมครั้งที่ 3 อีกครั้ง เพื่อสรุปผลศึกษาทุกประเด็น ก่อนเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น