เทศบาลตำบลอุโมงค์ประกอบพิธี หล่อเทียนพรรษา สืบสานตำนานพระพุทธศาสนา

เทศบาลตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ประกอบพิธี หล่อเทียนพรรษา สืบสานตำนาน ในพระพุทธศาสนา ตั้งแต่โบราณ ที่มีบันทึกไว้ในตำนานพระพุทธศาสนา

เช้าวันนี้ (22 มิ.ย. 63 ) เวลา 09.09 น.นางจันทร์เพ็ญ สุทธิจิระพันธ์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทนปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลอุโมงค์ นำหัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้แทนชุมชน ร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2563 ณ สำนักงานเทศบาลตำบลอุโมงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จะได้ช่วยกันรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่สืบไป เป็นมรดกทางวัฒนธรรม ต่อไป โดยมีกำหนดถวายเทียนพรรษา ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ณ วัดป่าเห็ว

การหล่อเทียนพรรษานั้น สืบเนื่องมาจากในฤดูฝน หรือที่เรียกกันว่า “ฤดูการเข้าพรรษา” กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลาย ต้องเข้าอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา 3 เดือน พระภิกษุสงฆ์ที่ต้องอยู่จำพรรษาในพระอารามระหว่างนั้น มีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ มีความจำเป็นต้องใช้เทียนไว้ สำหรับจุดบูชาให้ตลอดพรรษา พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียนสำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด 3 เดือน ของกำหนดเวลาเข้าพรรษา จึงเรียกเทียนที่หล่อขึ้นนี้ว่า “เทียนพรรษา” หรือ “เทียนจำนำพรรษา”

ในโอกาสนี้ ได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ปราชญ์ชาวบ้านดีเด่นของตำบลอุโมงค์ จำนวน 6 ด้านประกอบด้วย

  1. นายอำพล กะวัง ปราชญ์ดีเด่นด้านแพทย์แผนไทย สมุนไพรพื้นบ้าน
  2. นายราวี ไชยวรรณ์ ปราชญ์ดีเด่นการทำโคมเหลี่ยม โคมหมุน
  3. นายนฤเทพ พรหมเทศน์ ปราชญ์ดีเด่นด้านศิลปะการป้องกันตัว ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง
  4. นางเฉลี่ยว ณ เชียงใหม่ ปราชญ์ดีเด่นด้านการจักสาน ( สาดแหย่ง )
  5. นางบัวเขียว อภิวงค์ ปราชญ์ดีเด่นด้านพิธีกรรม
  6. นายพงศา ศิริเจริญ ปราชญ์ดีเด่นด้านการทำของเล่นพื้นบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น