สพม.34 ประกาศเจตนารมย์ต่อต้านการทุจริต ร่วมกับ ผู้บริหารสถานศึกษา ประจำปี 2563

วันที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น. นายเจดีย์ เดชพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการฯ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส และการประเมินการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT) ให้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 42 โรงเรียน 84 คน ณ หอประชุมโรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

โดย ดร.เสน่ห์ กรแก้ว ผู้อำนวยการ กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เพื่อประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ของการดำเนินงานสำนักงานเขตฯ ตามการรับรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสังกัด

ด้านนายเจดีย์ เดชพันธ์ ประธานในพิธี ได้ร่วมกันกับผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสังกัด ประกาศเจตจำนงนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสปราศจากการทุจริตทุกรูปแบบ โดยกำหนดแนวทางให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ถือปฏิบัติและดำเนินการดังนี้
1. สร้างความตระหนักและปลูกฝังค่านิยมในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น รวมถึงการถ่วงดุลภายในที่เข้มแข็งอย่างมีประสิทธิภาพ
2. บริหารงานและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชน ด้วยการบริการที่ดี รวดเร็ว ถูกต้อง เสมอภาค เท่าเทียม และเป็นธรรม
3. รู้จักแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม ด้วยการไม่ยอมรับพฤติกรรมการทุจริต อันจะก่อให้เกิดการลงโทษทางสังคม(Social Sanction)ทำให้เกิดความละอายและความกลัว ที่จะกระทำผิดหรือการทุจริต 4. ไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ด้วยการไม่รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ที่เป็นไปในลักษณะรับสินบนหรือผลประโยชน์ทับซ้อน
5. ส่งเสริมให้ปฏิบัติงานตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับอย่างครบถ้วน โดยเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สถานศึกษา และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน โดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำเนินกิจกรรมทุกรูปแบบ

6. จัดทำช่องทางการสื่อสาร เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในฐานะเครือข่ายความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยให้ประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ข้อร้องเรียนหรือร้องทุกข์ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
7. ร่วมให้คำปรึกษา เสนอแนะแนวทาง รวมถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าวอย่างเต็มกำลังความสามารถ หากพบการทุจริตจะดำเนินการสอบสวน และลงโทษทางวินัยกับผู้ทุจริตอย่างจริงจัง

ต่อจากนั้น ประธานพิธีกล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติงานราชการ เพื่อให้เกิดความสุจริต โปร่งใส และพร้อมรับการตรวจสอบ และต้องศึกษาวิธีการของระบบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) โดยเฉพาะในส่วนของการประเมินตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) ที่เป็นบทบาทของท่านในวันนี้ จึงต้องเข้าใจการประเมินอย่างถูกต้อง ให้มีจิตสำนึกในการปฏิบัติงานราชการอย่างสุจริต และร่วมกันสอดส่องดูแลการดำเนินงานการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ที่ไม่ให้เกิดการทุจริตในสถานศึกษาอย่างจริงจังและปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น