พัฒนาถนน เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนรุดหน้า

สำนักสร้างทางที่1กรมทางหหลวงแจ้งความก้าวหน้า โครงการก่อสร้างทางหลวง( ทล.) 108 สาย เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ตอน สะพานแม่ริด – บ.แม่สุริน (เป็นตอนๆ) ระหว่าง กม.198+000.000 – กม.278+000.000 ระยะทางประมาณ 20 กม.มาตรฐานทางชั้น 4 (2 ช่องจราจร) ไปกลับข้างละ 1 ช่องจราจร ผิวทางเป็น แอสฟัลติค คอนกรีต ตอนนี้อยู่ในท้องที่อ.แม่สะเรียง และอ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อย

โครงการนี้จะช่วยให้การคมนาคมสะดวกรวดเร็วและมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยในด้านการเกษตร ขนส่ง ท่องเที่ยว จะส่งผลทำให้เศรษฐกิจของท้องถิ่นดีขึ้น ทางด้านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ภาคเหนือและที่ปรึกษาคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.)กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1( เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปางและแม่ฮ่องสอน)ระบุว่าแผนพัฒนา (พ.ศ. 2561 – 65) ตามที่คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาค (ก.บ.ภ.) แนะนำมีกิจกรรมปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การพัฒนาสายทางแม่ฮ่องสอน-อ.กัลยาณิวัฒนา-อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ เป็นถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก ตอน 1 ระยะ บ้านน้ำแม่กึ้ด ต.ผาบ่อง เมืองแม่ฮ่องสอน ถึงบ้านคอง ต.ห้วยปูลิง แม่ฮ่องสอน วงเงิน 30 ล้านบาท สายทาง 1263 ช่วงแม่แจ่ม-ขุนยวม ระยะ 66.725 กม.กรมทางหลวงได้ปรับปรุงเป็นระยะ ๆ

ในขณะที่เส้นทาง 1095 สายแม่มาลัย – ปาย ระยะทาง 245 กม.ในการประชุม ครม.สัญจร เมื่อ 15 มกราคม 2562 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแม่ริมเชื่อม – อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีแนวทางจะปรับปรุงเป็นมาตรฐานชั้น 1 (เป็นช่วงๆ)ระยะทาง 200 กม.วางแผนจะสร้างในปี 2564-69 หรืออีก 2 ปี ข้างหน้าเงินลงทุน 6,971 ล้านบาท ช่วง3 – 4 ปีที่ผ่านมา กรมทางหลวง ได้จัดสรรงบปรับปรุง ลาดยางแอสฟัลท์ติก ตั้งแต่ กม.0+000 – กม.204+150 จากบ้านแม่มาลัย – ปาย – แม่ฮ่องสอน 17 สัญญาด้วยงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ในสายทางปาย-แม่มาลัย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่นั้นกำลังจะศึกษา สำรวจ ออกแบบ ประชาพิจารณ์ การก่อสร้างน่าจะไม่ต่ำกว่า4-5 ปีเนื่องจากผ่านป่าเขา สูงชัน คดเคี้ยว

ปัจจุบันการปรับปรุงสายทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนซึ่งมี 2 สายทาง คือเส้นทาง 1263 จอมทอง – แม่แจ่ม – ขุนยวม และเส้นทาง 1095 แม่แตง -ปาย – แม่ฮ่องสอน จะเน้นไปด้าน 1263 มากกว่าส่วนโครงการสร้างถนนอุโมงค์ทางลอด คงเป็นไปได้ยาก เพราะลงทุนสูง มีปัจจัยส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมสูง ” การปรับปรุงทางหลวง 1095 แม่แตง – ปาย – แม่ฮ่องสอน ระยะทางกว่า 120 กม. น่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะอ.ปาย มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดี และการเชื่อมสายทางมายัง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จะเชื่อมโครงข่ายคมนาคม รองรับอนาคตกลุ่มจังหวัดเหนือบน 1 หลากหลาย ยิ่งถ้ามีวงแหวนรอบ 4 เชียงใหม่ การลงทุนจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการค้าชายแดนโซนเหนือ ของเชียงใหม่ได้ด้วย “

ร่วมแสดงความคิดเห็น