โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย พร้อมเปิดเรียนตามมาตรการป้องกัน โควิด-19แบบ New Normal 1 กรกฎาคม นี้

วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00-12.00 น.นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่  ในหัวข้อ “มาตรการของสถานศึกษาในการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)” ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายฐิตติณัฐ ศักดิ์ธนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวว่าในสถานการณ์โควิด โรงเรียนได้รับทราบ ได้ตระหนักดีในเรื่องของการเฝ้าระวังและการป้องกัน เนื่องจากว่าพื้นที่ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตั้งอยู่กลางเมือง ปัจจุบันมีนักเรียนที่มารายงานตัวจำนวน 3,737 คน มีส่วนหนึ่งยังติดอยู่ที่ต่างประเทศยังกลับมาไม่ได้อีกส่วนหนึ่ง เพราะฉะนั้นการจัดการศึกษา ของเราจะต้องรอบครอบและทั่วถึงทั้งนี้และทั้งนั้นในการกำกับของหน่วยงานบังคับบัญชาหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลอยู่นั้นทางโรงเรียนได้สนองตอบต่อนโยบายทางการศึกษาที่อยู่ในระดับที่ดีมาก

ในการเตรียมการของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา เรื่องของอาคารสถานที่ โรงเรียนปิดพื้นที่มา 4 เดือนและมีการล้างพื้นที่ในทุกๆ15 วัน เพราะฉะนั้นวันนี้อาคารสถานที่ของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย นั้นค่อนข้างที่จะสมบูรณ์และมีความปลอดภัยและสามารถที่จะรองรับการจัดการศึกษาได้เต็มรูปแบบ

ในส่วนของการเฝ้าระวังและเตรียมการสอน โรงเรียนมีเด็กนักเรียนจำนวนมาก แต่มีข้อจำกัดเพราะเด็กจะมีต้นทุนไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นการจัดการศึกษาของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยก็ตระหนักในเรื่องนี้ การสอนออนไลน์ก็อาจจะมีข้อจำกัดในกลุ่มเด็กบางส่วน ซึ่งจากการสำรวจประมาณ 3-7% ของนักเรียนทั้งหมดจะเป็นนักเรียนที่มีข้อจำกัดเรื่องการจัดการเรียนการสอนออนไลน์

เพราะฉะนั้นในวิธีการของโรงเรียนได้สร้างการเรียนการสอนที่หลากหลายและได้ผลิตเอกสารเพื่อให้เด็กได้ไปศึกษาที่บ้านด้วย ตลอดจนถึงการจัดซื้อหนังสือแบบเรียนที่ทาง สพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณมาให้ และส่งแบบเรียนไปที่บ้านทั้งหมดปัจจุบันนี้กำลังอยู่ในระหว่างเยี่ยมบ้านเกือบครบ 100% เพราะฉะนั้นการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยนั้น เตรียมความพร้อมได้อย่างเต็มรูปแบบ และเป็นแม่แบบให้กับโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัด สพม. 34 ทั้งหมด

ปัจจุบันนี้ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนอย่างเต็มรูป และการเปิดเรียนแบบสลับปรับเปลี่ยนกันมาทั้ง 2 รูปแบบ ซึ่งในระยะแรกของวันที่ 1 กรกฎาคม จะเริ่มดำเนินการ อาจจะต้องได้ปรับกระบวนการบริหารจัดการในสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากว่าวิธีการที่ดีที่สุดนั้นอาจจะไม่ได้คิดจากรูปแบบที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นในสัปดาห์ที่ 2 นั้นเราจะปรับรูปแบบให้ดีขึ้น

นายฐิตติณัฐ กล่าวอีกว่า ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค วิถีชีวิตใหม่/วิถีปฏิบัติใหม่ (New Normal) มีการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ  การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing)บริเวณหน้าโรงเรียนจะมีจุดคัดกรองเต็มรูปแบบ มีที่ล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องThermoscan อีก 2 ตัว คาดว่าประมาณวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้จะทดสอบระบบทั้งหมด โรงเรียนยุพราชมีความพร้อมสำหรับการจัดการศึกษาของนักเรียนทั้ง 3,737 คน

ในส่วนของหน้ากากอนามัย ในวันเปิดภาคเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จะทำการแจกให้นักเรียนทุกคนถึงแม้ว่านักเรียนจะมีหรือไม่มีก็ตามเราจะแจกสำรองไว้เพราะว่านักเรียนจะต้องเอาติดกระเป๋าเป้ไว้ตลอด และนักเรียนที่ลืมนำหน้ากากมาโรงเรียนมีสำรองไว้ประมาณ 1,200 ชิ้น เพราะว่าเด็กอาจจะลืมในช่วงที่มาโรงเรียน ซึ่งเราไม่สามารถที่จะผลักดันเด็กกลับบ้านได้ เนื่องจากว่าพ่อแม่ ทำงานก็พยายามที่จะสนับสนุนให้เด็กนักเรียนตลอดปีการศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น