เชียงใหม่ พร้อมเปิดภาคเรียน 1 กรกฎาคม นี้ ยึดหลักมาตรการป้องกันโควิด-19

โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดภาคเรียน 1 กรกฎาคม นี้ ยึดหลักมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 และเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นสำคัญ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เปิดเผยว่า หลังจากปัจจุบันวิทยาลัยฯ มีนักศึกษาทุกระดับอยู่กว่า 4,000 คน โดยจะแบ่งให้เด็กนักเรียนเป็นสองกลุ่มใหญ่ให้สลับกันมาเรียน เพื่อง่ายต่อการเรียนการสอน และในส่วนของโรงอาหาร ซึ่งเป็นจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ได้ จึงจัดมาตรการใหม่โดยให้แบ่งเป็นรอบ ๆ จำนวน 5 รอบ ให้นักเรียนมารับประทานอาหาร เพื่อเป็นการลดความแออัด

หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้โรงเรียนต้องปิดโรงเรียนชั่วคราว รวมถึงหยุดการเรียนการสอนไปนั้น ต่อมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศเริ่มดีขึ้น ทางรัฐบาลได้มีการคลายล็อกให้หลายกิจการ สถานประกอบการ รวมถึงสถานศึกษากลับมาเปิดการเรียนการสอนได้ แต่ยังเน้นย้ำการด์ห้ามตก โดยได้ให้วันที่ 1 กรกฎาคม นี้ แล้วเป็นวันเปิดเรียนของภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 สถานศึกษาทุกระดับชั้นทุกสังกัดรวมทั้งมหาวิทยาลัยกลับมาเปิดเรียนในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะที่ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมโรงเรียน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าทางโรงเรียนต่าง ๆ ได้มีการเตรียมพร้อมในทุก ๆ ด้านแล้ว เช่นเดียวกับที่วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา ซึ่งได้มีที่จัดการพร้อมเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ โดยทางวิทยาลัยฯได้มีการจัดมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ด้าน นายประสิทธิ์ ชูดวง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษา เผยว่า หลังจากทางภาครัฐอนุญาตให้มีการเปิดการเรียนการสอนได้ ทางวิทยาลัยฯ จึงได้มีการจัดระเบียบในการสอนใหม่ ซึ่งในปัจจุบันวิทยาลัยฯมีนักเรียนทุกระดับอยู่กว่า 4,000 คน โดยจะแบ่งให้เด็กนักเรียนเป็นสองกลุ่มใหญ่ให้สลับกันมาเรียน เพื่อง่ายต่อการเรียนการสอนและในส่วนของโรงอาหาร ซึ่งเป็นจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีนักเรียนมารวมตัวกันจำนวนมาก ทางวิทยาลัยฯ ได้จัดมาตรการใหม่โดยให้แบ่งเป็นรอบ ๆ จำนวน 5 รอบ ให้นักเรียนมารับประทานอาหาร เพื่อเป็นการลดความแออัด และในห้องเรียนยังได้จัดจำนวนนักเรียน นักศึกษา และจัดโต๊ะเรียนเว้นระยะห่างไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในวันเปิดภาคเรียนที่จะถึงนี้ นักเรียนนักศึกษาจะเข้าเรียน จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อน และจัดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้ และยังตั้งอ่างล้างมือตามจุดต่าง ๆ ภายในโรงเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น