เปิดโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดฯ ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2563

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดจังหวัดน่าน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดน่าน ที่ 1 ตำบลผาสิงห์อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีการฝึกอบรมตามโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดจังหวัดน่าน รุ่นที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ระหว่างวันที่ 25 มิถุนาย –  6 กรกฎาคม 2563

นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมตามโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดจังหวัดน่าน รุ่นที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยมีวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ จากที่ทำการปกครองจังหวัดน่าน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน โรงพยาบาลน่าน สำนักงานจัดหางานจังหวัดน่าน สำนักงานแรงงานจังหวัดน่าน สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์จังหวัดน่าน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดน่าน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นภัยที่คุกคามประเทศไทยของเรา โดยเฉพาะ ในกลุ่มเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ ปัจจุบันมีแนวโน้มเข้าไปเกี่ยวข้อง กับยาเสพติดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ในลักษณะของการร่วมกันคิดร่วมกันทำ และต้งมีการดำเนินการอย่างเข้มแข็งจริงจังและต่อเนื่อง โดยการฝึกอบรมในคนอีกวิธีหนึ่ง ในการแก้ไขปัญหา ยาเสพติด เพื่อให้ผู้ผ่นการฝึกอบรม กลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข และไม่หวน กลับไปใช้ยาเสพติดซ้ำอีกขอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรฯ เก็บเกี่ยวความรู้จากวิทยากรให้ได้มากที่สุด นำวิชาความรู้ที่ได้รับ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงอาชีพที่มั่นคง และมีความสำนึกที่ดีต่อแผ่นดิน กลับไปเป็นคนดีของครอบครัวและสังคมต่อไป

สำหรับการเปิดอบรมฯ ครั้งนี้ ตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน ซึ่งประเทศไทยได้ยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกับประชาคมโลก ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ตั้งแต่ปี 2531 จนถึงปัจจุบัน สำหรับคำขวัญ วันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2563 คือ “SAVE ZONE NO NEW FACE พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด” โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมตามโครงการฯ จำนวน 80 คน ทั้งนี้จังหวัดน่าน มีเป้าหมายจัดฝึกอบรมตามโครงการศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 จำนวน 3 รุ่น รุ่นละ 80 คน รวมผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 240 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และศักยภาพผู้เสพยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้สอดคล้องกับการพัฒนานโยบายยาเสพติด ตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ และเพื่อให้ผู้ติดยาเสพติดมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด อารมณ์ และทักษะการเข้าสู่สังคม สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้ โดยไม่หันกลับไปใช้ยาเสพติดอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น