สรุปแผนแก้รถติดหนักในเชียงใหม่ ต้องเร่งสร้างทางต่างระดับ 5 ทางแยก

คณะทำงานโครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหหลวง (ทล.) 121 ช่วงจุดตัด ทล.108 และจุดตัด ทล.1006 กรมทางหลวง สรุปผลประชุมหารือมาตรการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการ (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) ว่าการประชุมล่าสุด 23-25 มิ.ย. 2563 มีประชาชน ผู้สนใจ เข้าร่วมและนำเสนอความคิดเห็นต่อโครงการหลายด้าน โดยสรุปผลการคัดเลือกแบบของโครงการนั้น จะสรุปต่อที่ประชุมใหญ่อีกครั้ง หากทุกอย่างเรียบร้อยก็จะดำเนินการตามแผนต่อไป

เนื่องจากปัจจุบันทาง ทล. 121 มีสภาพการจราจรหนาแน่น 10,000-20,000 คัน/วัน และมีจุดตัดกับทางหลวงสายอื่น ๆ โดยเฉพาะจุดตัด ทล.108 แยกสะเมิง, จุดตัด ทล.106 แยกกองทราย, จุดตัด ทล.11 แยกซุปเปอร์ไฮเวย์, จุดตัด ทล.1317 แยกสันกลาง และจุดตัด ทล.1006 แยกหลุยส์ ทำให้การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาวทุก ๆ วัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง

ดังนั้นกรมทางหลวงจึงว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบน ทล.121 ช่วงจุดตัด ทล.108 และจุดตัด ทล.1006 ซึ่งจะดำเนินการใน 5 ทางแยก (จุดตัด) พร้อมจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ นำเสนอต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการ มี 4 อำเภอ 9 ตำบล โดย
อ.หางดง ประกอบด้วย ต.หนองควาย มี หมู่ 7 บ้าน เหมืองกุง, หมู่ 8 บ้านขุนเส ส่วน ต.สันผักหวาน มี หมู่ 3 บ้านท้าวผายู, หมู่ 4 บ้านป่าตาล, หมู่ 5 บ้านเบ้อ และหมู่ 6 บ้านขัวเด้ง
อ.เมือง ประกอบด้วย ต.ป่าแดด หมู่ 5 บ้านท่าใหม่อิ
อ.สารภี ประกอบด้วย ต.ท่าวังตาล หมู่ 5 บ้านป่างิ้ว, หมู่ 6 บ้านป่าเส้า, หมู่ 7 บ้านบวกหัวช้าง, หมู่ 8 บ้านบวกครกเหนือ, หมู่ 12 บ้านหางแคว ในส่วน ต.หนองผึ้ง มี หมู่ 2 บ้านเชียงแสน, หมู่ 3 บ้านดอนจีน, หมู่ 4 บ้านหนองผึ้งใต้, หมู่ 5 บ้านป่าแคโยง, หมู่ 6 บ้านกองทราย และ ต.ไชยสถาน มี หมู่ 2 บ้านศรีสองเมือง, หมู่ 3 บ้านศรีบุญเรือง, หมู่ 4 บ้านนันทาราม, หมู่ 8 บ้านต้นยางหลวง, ต.ป่าบง มีหมู่ 2 บ้านร้องดอนไชย, หมู่ 3 บ้านศรีคำชมภู, หมู่ 4 บ้านป่าบงหลวง
อ.สันกำแพง ประกอบด้วย ต.สันกลาง ซึ่งมี หมู่ 3 บ้านสันกลางเหนือ, หมู่ 6 บ้านสันกลางใต้ ส่วน ต.ต้นเปา จะมี หมู่ 1 บ้านต้นเปา และหมู่ 2 บ้านหนองโค้ง

จากการดำเนินการสำรวจด้านสิ่งแวดล้อม พื้นที่อ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่อยู่ใกล้เคียงแนวเส้นทางเบื้องต้น มี 57 แห่ง เป็นสถานศึกษา 7 แห่ง ศาสนสถาน 14 แห่ง แหล่งชุมชน 30 แห่งและโบราณสถาน 6 แห่ง แต่สภาพพื้นที่ปัจจุบัน ตั้งแต่จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณกม.0+000 และจุดสิ้นสุด กม.15+310 ตลอดแนวเส้นทาง เป็นผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 4 ช่องจราจร ใช้เป็นทางสัญจรหลักของเมืองอีกสาย ซึ่งตลอดเส้นทางมีปัญหา 5 ทางแยกที่ปริมาณรถสะสม รถติดในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก หากไม่เร่งแก้ไขจะส่งผลต่อการเดินทางล่าช้า ไม่ะสดวก รถติดหนักยิ่งขึ้น

เพราะผลวิเคราะห์ปริมาณการจราจรในปัจจุบัน พบว่า
ทล.108 ตอนเชียงใหม่-ปากทางท่าลี่ กม.8-9 มีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 3,700-4,800 คัน/ชม. และช่วงวันหยุดประมาณ 36,000-40,100 คัน/12 ชม.
ทล.121 ตอนเหมืองกุง-ต้นเปา กม.6-7 ปริมาณจราจรสูงสุด 1,900-2,300 คัน/ชม. และวันหยุดราว ๆ 18,000-25,000 คัน/วัน
ทล.11 ตอนอุโมงค์-กองบิน 41 ช่วง กม.549-550 ปริมาณการจราจร 3,500-7,700 คัน/ชม. ช่วงวันหยุดประมาณ 49,000-73,000 คัน/วัน
ทล.121 ตอนเหมืองกุง-ต้นเปา กม.ที่ 11-12 ปริมาณการจราจรช่วงวันหยุดประมาณ 29,000-33,000 คัน/วัน เฉลี่ย 2,600-3,100 คัน/ชม.
ทล.121 ตอนต้นเปา-ดอนแก้ว กม.17-18 ปริมาณการจราจรประมาณ 1,400-2,500 คัน/ชม.
วันหยุด 15,900-24,200 คัน/12 ชม.
ทล.1317 ตอนสันกลางใต้-ห้วยแก้ว กม.6-7 ปริมาณการจราจรช่วงวันหยุดประมาณ 18,000-21,900คัน/12 ชม เฉลี่ย 2,000-2,400 คัน/ชม.
ทล.1006 ตอนเชียงใหม่-ออนหลวย กม.9-10 มีปริมาณจราจรช่วงวันหยุด 12,000-13,600 คัน/12 ชม. เฉลี่ย 1,200-1,400 คัน/ชม.

ในอนาคต มีการวิเคราะห์ว่า แยกสะเมิง-แยกกองทราย (แยกต้นยาง) จะมีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 2,638 คัน/ชม. หรือ 26,773 คัน/วัน แยกกองทราย-แยกสันกลาง เฉลี่ย 3,564 คัน /ชม. แยกสันกลาง-แยกแม่กวง 3,422 คัน/ชม. และแต่ละแยกในสายทางตามโครงการ ก็จะมีปริมาณการจราจรเพิ่มสูงขึ้น และการจราจรก็จะวิกฤติหนัก หากไม่มีแผนรองรับตามทางแยก จุดตัดร่วมสำคัญ ๆ ในแนวถนนวงแหวนเชียงใหม่ทุกสายทาง

สำหรับทางแยกที่ยังรอการสำรวจออกแบบ แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเชียงใหม่นั้น พบว่า แยกหนองจ๊อม (ลิขิตชีวัน) สายทางตัด ทล.121 ไป 1001 แม่โจ้ ก็เป็นอีกสายทางที่ประชาชน ใช้ถนนในแต่ละวัน นำเสนอให้เร่งแก้ไข ปัญหารถติดหนัก ช่วงชั่วโมงเร่งรีบด้วย

ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ถูกจัดให้ว่าเป็นอีกเมืองใหญ่ มีปัญหาด้านการจราจร รถติดหนัก เนื่องจากกายภาพเมืองเป็นเมืองโบราณที่ต้องเร่งปรับ และออกแบบจัดวางผังในการใช้ประโยชน์ สนองตอบความเปลี่ยนแปลงของชุมชนที่เริ่มมีผู้คนหนาแน่นในเขตเมืองและปริมณฑลแตกต่างกันไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น