สพม 37 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรสร้างเครือข่ายงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 เวลา 09.00 น.ที่หเองแกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ ดร.ปัญญา หาแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 37 (ผอ.สพม 37) เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรสร้างเครือข่ายงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ประจำปีงบประมาณ 2563

โดย นายจิรัฐพงศ์ สุมนะ รองผอ.สพม 37 กล่าวรายงานว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรสร้างเครือข่ายงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนครั้งนี้ ได้จัดขึ้นตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดแพร่ ประจำปีงบประมาณ 2563 โครงการส่งเสริมและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดแพร่ ได้กำหนดให้มีการอบรมพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ วิธีการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 5 องค์ประกอบ ได้อย่างถูกต้องตรงตามแบบและแนวทางของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้ โรงเรียนในสังกัด จังหวัดแพร่ จำนวน 16 โรงเรียนได้สมัครเป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนครบทุกโรงเรียน

เพื่อให้งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้เป็นสื่อในการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ ได้เห็นคุณค่า ประโยชน์สวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์ เกิดความรัก หวงแหน และรู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนอีกทั้งเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ได้เรียนรู้ทุกสาขาวิชา ในลักษณะบูรณาการวิทยาการของแต่ละช่วงชั้น และบูรณการชีวิตบนพื้นฐานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน นอกจากนี้ ยังถือเป็นความร่วมมือของสถาบันการศึกษาและองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัดแพร่ ที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ภายใต้การดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

โดยมีผู้ข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนในจังหวัดแพร่ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 16 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 80 คน ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายน 2563 ณ โรงแรมแพร่นครา ในการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่านศิริลักษณ์ จันทรมานนท์ และปรึกษาศูนย์ประสานงาน อพสร.มหาวิทยลัยราชภัฏชียงใหม่ เป็นวิทยากรให้ความรู้ และคณะครูในสังกัด รวทยากรที่ปรึกษาประจำกลุ่ม รูปแบบการอบรมมีการบรรยาย การระดมความคิด ฝึกภาคปฏิบัติ นำเสนอ ศึกษาดูงาน ถอดบทเรียน ณ โรงเรียนสูงเม่นชนูปถัมภ์ดร.ปัญญา หาแก้ว ผอ.สพม 37 กล่าวกับผู้เข้ารับการอบรมว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรสร้างเครือข่ายงานสวนพฤกษศาสตร์ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กรศึกษามัธยมศึกษา เขต 37ในครั้งนี้ จากคำกล่าวรายงานของ รองผู้อำนวยการสำนักงานขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ทำให้ได้ทราบถึงกระบวนการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีทั้งภาคบรรยาย การระดมความคิด ฝึกปฏิบัติ และศึกษาดูงานเพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานนับว่าเป็นกระบวนการที่ดี และมีความสำคัญในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จ และสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปีของจังหวัดแพร่ ประจำปีงบประมาณ 2563 โครงการส่งเสริมและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริจากที่ทุกท่านได้ทราบแล้วว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำริบางประการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช “การสอนและและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืพรณนั้น ควรใช้วิธีปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความสนใจ และ เกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิตความเครียด ซึ่งเป็นผลเสียแก่ประเทศระยะยาว

“โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ
โดยการจัดตั้งงาน”สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน” เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ให้เยาวชนได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณ ได้เห็นคุณค่ ประโยชน์ สวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์ เกิดความรักหวงแหน รู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน สำหรับผลจากการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จังหวัดแพร่ หวังว่าท่านผู้บริหารสถานศึกษาผู้เข้ารับการอบรมทุกทนได้รับความรู้ ความเข้ใจ และสามารถนำไปขับเคลื่อนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และขอให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านได้ช่วยกันพิจารณา ระดมความคิด และร่วมกันเสนอแนวทางการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและศักยภาพ เพื่อความยั่งยืนของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จะบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด และขอให้ทุกท่านได้ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่น และประโยชน์สูงสุดอย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น