ไม่ทันเปิดเรียน รร.สังกัด สพฐ. ทั่วประเทศ ส่อแววยุ่งกว่าเชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาดเสียอีก บางโรงเรียนไมมีอินเทอร์เน็ตใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ตลอดทั้งวันของวันนี้ 28 มิถุนายน 2563 ในโลกโชเชียล กลุ่มไลน์ต่าง ๆ ในกลุ่มข้าราชการครู ในสังกัดเขตตรวจราชการที่ 16 มี จ.เชียงราย แพร่ น่าน และ พะเยา ได้ส่งไลน์ไปปรับทุกข์ เกี่ยวกับ นโยบายของ สพฐ. ที่สำนักงานเขตตรวจราชการ เป็นผู้ดำเนินการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง โดยทุกโรงเรียน เป็นเพียงรอแต่งตั้งกรรมการตรวจรับเท่านั้น จากเดิมที่ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนก่อน คือ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ ได้มอบอำนาจให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการ จัดหา ผู้บริการอินเทอร์เน็ตตามบริบทของพื้นที่ว่าจะใช้บริการของบริษัทใด

โดยกลุ่มครูทั่วภาคเหนือได้แสดงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาทราบดังนี้ เช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตเพื่อใคร ? พี่น้องชาวโรงเรียนทุกท่านครับ จากแนวทางของ สพฐ. ได้เปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการระบบการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนและการบริหารจัดการโรงเรียนใหม่ จากเดิมให้โรงเรียนเป็นผู้จัดหาบริษัทที่ให้เช่าสัญญาณเองตามบริบทพื้นที่ของตนเองแล้วทำการตรวจรับงานบริการแล้วส่งหลักฐานการเบิกจ่ายไปที่เขต (ตามงบที่โรงเรียนได้รับการจัดสรรมากน้อยตามขนาดโรงเรียน) แต่เปลี่ยนแปลงวิธีการใหม่ ให้เขตตรวจราชการ ดำเนินการจัดหาผู้บริการให้โรงเรียน แล้วบริหารงบประมาณเองนั้น ขณะนี้โรงเรียนยังไม่ทราบรายละเอียด และแผนการเช่าบริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าวว่าจะมีการติดตั้งและได้ใช้บริการดังกล่าวเมื่อไหร่ คุณลักษณะการบริการ และรูปแบบการติดตั้งเป็นอย่างไร

สร้างปัญหา และความสงสัยต่อโรงเรียนเป็นอย่างมาก คือ สร้างความไม่มั่นใจต่อโรงเรียนว่า จะได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าวเมื่อไหร่ หากได้ใช้อินเทอร์เน็ตไม่ทันวันเปิดเรียน การเรียนการสอนและงานการบริหารที่ต้องใช้ระบบออนไลน์และอินเทอร์เน็ตจะต้องทำอย่างไร โรงเรียนจะต้องยกเลิกอินเทอร์เน็ตเดิมเมื่อไหร่ ในช่วงแห่งความไม่แน่นอนนี้ (คู่สัญญาอินเทอร์เน็ตใหม่ ยังมาติดตั้งและให้บริการ) หากโรงเรียนมีความจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเดิมเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการเรียนการสอน และการติดต่อสื่อสาร ใครจะเป็นผู้รับผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และนโยบายการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของเขตตรวจราชการ จะต่อเนื่องหลังจากสี่เดือนนี้หรือไม่ ? ยังขาดความขัดเจน

จึงขอเสนอว่า ให้ใช้วิธีการเดิม คือ กระจายอำนาจไปให้โรงเรียน ซึ่งเป็นผู้ใช้งานโดยตรง จะดีที่สุด และที่สำคัญไม่เป็นการรวบอำนาจ แบบผูกขาดการจัดจ้างครับ โรงเรียนรู้ดีที่สุดว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใดที่มีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อโรงเรียนครับ ช่วยกันสะท้อนปัญหานี้ ออกไป เพื่อประโยชน์ที่แท้จริงของเด็ก ครู และโรงเรียนครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือสั่งการ จาก สพป.บางจังหวัด ได้แจ้งไปยัง ผู้บริหารโรงเรียนทราบแล้วดังนี้
ตามที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 เป็นผู้แทนกลุ่มพื้นที่การบริหาร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำเขตตรวจราชการกลุ่มที่ 16 ได้ดำเนินการจัดทำบันทึกตกลงเขาสัญญาณอินเทอร์เน็ตประจำปีงบประมาณ 2563ระยะเวลา 4 เดือน (มิถุนายน-กันยายน 2563) กับบริษัท (ขอสงวนชื่อ) กำหนดส่งมอบงานให้แล้วเสร็จ ภายใน 3 วัน นับถัดจากลงนามในบันทึกข้อตกลง (วันที่ 9 กรกฎาคม 2563) ณ โรงเรียนที่ตั้งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จึงได้ชักซ้อมการดำเนินกาตรวจรับการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบสัญญาณ และการยืนยันการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตรายเดือน โดยให้โรงเรียนดำเนินการดังนี้

  1. ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ หรือ บุคคล หรือ เจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบการ ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์และสัญญาณอินเทอร์เน็ต ของบริษัท (ขอสงวนนาม) จำกัด
  2. ดำเนินการส่งเอกสารการตรวจสอบติดตั้งอุปกรณ์และสัญญาณ พร้อมภาพถ่ายระหว่าง โรงเรียนกับบริษัท(ขอสงวนนาม)จำกัด ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเร็วไม่เกิน 3 วัน (ตามเอกสารสิ่งที่ส่งมาด้วย)
  3. รายงานการตรวจสอบและยืนยันการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตทุกวันทำการวันแรกของเดือนถัดไป ทางระบบอินเทอร์เน็ต จำนวน 4 เดือน ดังนี้ วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 (ใช้อินเทอร์เน็ต เดือนมิถุนายน 2563) (ช้อินเทอร์เน็ต เดือนกรกฎาคม 2563) วันที่ 3 สิงหาคม 2563 วันที่ 1 กันยายน 2563(ใช้อินเทอร์เน็ต เดือนสิงหาคม 2563) วันที่ 1 ตุลาคม 2563 (ใช้อินเทอร์เน็ต เดือนกันยายน 2563) จึงเรียนมาเพื่อทรานและดำเนการต่อไป

ผู้อำนวยการโรงเรียนท่านหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่ สพฐ. จะกลับไปใช้อำนาจรวมศูนย์ กลับไปใช้ระบบเดิม ที่เช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต เจ้าเดียว เหมือนกันในเขตตรวจราชการที่ 16 เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา โดยมี สพป.เชียงราย เขต 1 เป็นผู้ดำเนินการ ก่อนหน้านี้ แต่โรงเรียนก็ดำเนินการได้ดี เลือกบริษัทตามพื้นที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน สพฐ. จัดสรรงบประมาณมาให้โรงเรียนดำเนินการ แต่ครั้งนี้ สพฐ. จัดสรรงบก้อนใหญ่ไปให้ เขตตรวจราชการดำเนินการและเป็นบริษัทเดียว หลังจากที่โรงเรียนได้รับหนังสือสั่งการจากต้นสังกัด บางโรงเรียนไปยกเลิกสัญญากับผู้เช่าเจ้าเดิมไปแล้ว เปิดเรียนวันที่ 1 กรกฎาคม จึงไม่มีสัญญาณอินเทอร์ใช้ และ โรงเรียนที่ยังใช้กับเจ้าเดิมก็ไม่รู้ว่าจะใช้เงินส่วนไหนจ่ายค่าอินเทอร์เน็ต หวังว่า สพฐ. คงทบทวนปัญหานี้ โรงเรียนแก้ไขปัญหาโควิด-19 มาอย่างสะบักสะบอมมาแล้ว จะมาแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตอีกเห็นใจโรงเรียนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น