“เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ ครั้ง 5” มหกรรมหนังสืองานแรกของปี “New Normal อ่านกันสนั่นเมืองเหนือ”

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เดินหน้าจัดงานมหกรรมหนังสืองานแรกของปี มาช้า ดีกว่าไม่มา พบกับงาน “เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ครั้ง 5” ขับเคลื่อนวัฒนธรรมการอ่าน ปรับวิถีสู่ “New Normal อ่านกันสนั่นเมืองเหนือ” ในวันที่ 26 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2563 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต

นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานพิธีเปิดงาน “เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ครั้ง 5 กล่าวว่า การอ่านหนังสือเป็นวิถีสำคัญยิ่งที่มนุษย์ควรมี เพราะการอ่าน คือการปูพื้นฐานการเรียนรู้ตลอดชีวิต จังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมการอ่านอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างพฤติกรรมการอ่านให้คนทุกวัย อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงสื่อการอ่านของลูกเมือง ยกระดับคุณภาพแห่งการเรียนรู้ รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการอ่าน เพราะจังหวัดเชียงใหม่ เล็งเห็นว่าการสร้างคนเป็นสิ่งสำคัญต่อการการสร้างเมือง การที่มีพลเมืองที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลต่อการสร้างเมือง สร้างอนาคตที่ยั่งยืน จังหวัดที่มีพลเมืองมีนิสัยรักการอ่าน จะเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญเพื่อการพัฒนาบ้านเมืองในด้านต่าง ๆ ให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายได้ การจัดงานเชียงใหม่บุ๊คแฟร์ จึงถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่สำคัญงานหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่

นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ครั้ง 5” ครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนวัฒนธรรมการอ่าน ปรับวิถีสู่ “New Normal” ส่งเสริมเยาวชน และผู้ที่รักการอ่าน ในฐานะสมาคมฯ มีพันธกิจหลักที่ต้องการผลักดันให้หนังสือเป็นอีกหนึ่งสินค้าทางวัฒนธรรม ที่ต้องได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐและภาคเอกชน สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ จึงเดินหน้าจัดงานมหกรรมหนังสืองานแรกของปี หลังจากสถานการณ์จากไวรัสโควิด – 19 ผ่อนคลายตามมาตรการรัฐ เพราะเราเชื่อว่าหนังสือถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลไกลของการพัฒนาคน พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ พร้อมกันนี้นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ ได้มอบเงินบริจาคเพื่อซื้อในหนังสือในโครงการ 1 อ่านล้านตื่น ให้กับ 4 โรงเรียนที่ขาดแคลน เพื่อรณรงค์เปลี่ยนทัศนคติในการบริจาคหนังสือ ด้วยแนวคิดสร้างโอกาสให้กับคนในพื้นที่ขาดแคลน ได้มีโอกาสในการเลือกหนังสือคุณภาพที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่นั้น ๆ พร้อมส่งมอบหนังสือจากตู้ปันอ่าน ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ขาดแคลนในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 5 แห่ง และส่งมอบห้องสมุดประชาชนให้กับนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อส่งต่อให้กับชุมชนการกับการเคหะเอื้ออาทรหนองหอย 2

นอกจากนี้ภายในงานมีกิจกรรมเสวนา “การสร้างวัฒนการอ่านในรูปแบบ New Normal จากกลุ่มเสวนากำเมืองออนไลน์ โครงการ “จรัลรำลึก” ชมรมล้านนาคดี เชียงใหม่ คณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม (คอปส.) สถาบัน Lannaissance และนักเขียนท้องถิ่น อาทิ อัคนี มูลเมฆ , ธเนศ เหลืองวิริยะแสง, เนียรปาตี และ รวิวาร

อ่านหนังสือปลอดเชื้อ พร้อมช้อปหนังสือกับโปรฯ เด็ด จาก 200 กว่าสำนักพิมพ์ ที่พร้อมใจกันขนหนังสือดีมีคุณภาพมาให้หมู่เฮาชาวเชียงใหม่ได้เลือกสรรอ่านกัน

ช้อปอิ่มใจ ลดกระหน่ำเอาใจนักอ่าน รับส่วนลดจากสำนักพิมพ์ต่าง ๆ สูงสุด 70 %

ช้อปสะดวก กับการการสั่งผ่าน Online Book Market ที่ www.ThaiBookFair.com ศูนย์รวมหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยตลอด 24 ชั่วโมง ที่ส่งตรงถึงหน้าบ้านให้อ่านได้อย่างปลอดภัย[DH2]

สมาคมผู้จัดพิมพ์ ฯ มีความตั้งใจและเตรียมความพร้อมในการจัดงานทุกด้านอย่างเต็มที่ในสถานการณ์ COVID-19 ทั้งในเรื่องของสถานที่ การจัดเตรียม-การป้องกันด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยต่างๆ ของผู้ร่วมแสดงงาน ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนผู้เข้าชมงาน ตามข้อเสนอเกณฑ์การประเมินตนเองของผู้ประกอบการเพื่อความปลอดภัย แต่ยังคงกลิ่นไอ[DH3] ของงานแฟร์

“เชียงใหม่ บุ๊คแฟร์ครั้ง 5 New Normal อ่านกันสนั่นเมืองเหนือ” วิถีชีวิตเปลี่ยนไป แต่วัฒนธรมการอ่านไม่เปลี่ยนแปลง ติดตามรายละเอียดวิธีการช้อป โปรโมชั่นและกิจกรรมดีๆ ได้ทาง Facebook Fanpage : ChiangMaiBookFair Facebook Fanpage : BooK Thai และ Line ID : @thaibookfair

ร่วมแสดงความคิดเห็น