สมยศ ผ่าเส้นตาย ‘ทรูวิชั่นส์’ ยันไทยลีก เร่งคัมแบ๊กไม่ได้ แน่นอน

ศึกลูกหนังลีกสูงสุดในไทย ไทยลีก รวบรัดเตะเร็วไม่ได้ “สมยศ” ผ่าเส้นตาย “ทรูวิชั่นส์” ที่ระบุให้จัดใน 14 วัน ชี้ ยังต้องรอ “ศบค.” ออกคู่มือจัดแข่งฉบับสมบูรณ์แบบมาให้, นักเตะต่างชาติ ต้องกักตัว รวมทั้งห้วงเวลาลงทะเบียน ส่วนเงื่อนไข ที่จะปรับลดค่าสิทธิประโยชน์ สามารถเจรจากันได้ แต่ต้องให้สภาตัดสินใจฃ

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ระบุว่า ศึกฟุตบอลอาชีพไทย จะกลับมาเตะในระยะเวลาอันรวดเร็วนี้ไม่ได้ ด้วยเหตุผลยังต้องรอคู่มือการจัดการแข่งขัน ที่จะปรับปรุง และออกโดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค., กระบวนการการกลับมาสู่สโมสรต้นสังกัดของนักเตะต่างชาติ รวมทั้งการลงทะเบียนนักกีฬา

ก่อนหน้านี้ ทรูวิชั่นส์ ต้องการให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จัดแข่งขันภายใน 14 วัน นับตั้งแต่ส่งหนังสือแจ้ง (26 มิ.ย.)

ชี้ว่าการปรับปฏิทินไปแข่ง ก.ย.ปีนี้ ถึง พ.ค.ปีหน้านั้น ไม่เป็นไปตามสัญญา ต้องการให้กลับมาแข่งให้จบในปีนี้ตามเดิม

ข่าว : ไทยลีกส่อวุ่น! ‘ทรู’ ขอเคลียร์สมาคม จัดเตะข้ามปี เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประชุมกับคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่ง คณะกรรมการฯ ต้องการให้เพิ่มระเบียบการจัดแข่งในข้อที่ว่า ต้องให้นักกีฬา และโค้ช ตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเริ่มแข่ง 1 เดือน

ล่าสุด บิ๊กอ๊อด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมฯ ส่งร่างระเบียบจัดการแข่งขันไปให้ ศบค. ซึ่งจากการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศบค. พอใจในแผนงานที่ได้เสนอไป แต่มีบางสิ่งที่เขาจะขอไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งจำเป็นต่อการป้องกันและไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีก ส่วนเนื้อหาที่จะไปปรับแก้จะเป็นอย่างไร จะต้องมีการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการแข่งขันด้วยหรือไม่ ต้องรอติดตามกัน ตนไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้  แต่คงจะไม่ย้อนกลับมาถามความเห็นของสมาคมฯอีก ขั้นตอนจากนี้ ศบค. จะประกาศเป็นคู่มือจัดการแข่งขันเพื่อให้ สมาคมฯ ได้นำไปปฏิบัติต่อไป และนี่ก็เป็นเหตุผลที่ สมาคมฯ ไม่สามารถจัดการแข่งในภายใน 14 วันตามที่ทรูวิชั่นส์กำหนด

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อไปว่า แม้ว่า ศบค. อนุญาตให้แข่งขันได้ แต่สมาคมฯ ต้องทำภายใต้ระเบียบที่ราชการกำหนด ตอนนี้ยังไม่มีคู่มือจัดแข่งขัน จึงไม่สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งนักเตะต่างชาติที่จะเข้าประเทศยังต้องผ่านกักตัวอีก 14 วัน นอกจากนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ได้อนุมัติให้สามารถลงทะเบียนนักเตะในวันที่ 25 ส.ค.-7 ก.ย. หากไม่มีการลงทะเบียนก่อน นักเตะที่มีการซื้อขายกันก็ลงแข่งขันไม่ได้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยกับการกลับมาเตะในเร็ววัน

ส่วนประเด็นที่ ทรูวิชั่นส์มีเงื่อนไข นำไปสู่การลดค่าสิทธิประโยชน์นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เรื่องนี้คุยกันได้ เสนอเข้ามาได้ ก็ต้องมีเหตุ มีผล แต่ก็ต้องบอกว่า ตนเองไม่ใช่คนตัดสินใจ สมาคมฟุตบอลไม่ใช่ของตน เมื่อเสนอการปรับเปลี่ยนแก้ไขต่างจากข้อสัญญาเดิม ก็ต้องเข้าที่ประชุมสภากรรมการ เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าเห็นด้วยหรือไม่ มีความเสียหายใด ๆ หรือไม่

“สภาก็จะพิจารณา อะไรที่ทำได้ สมประโยชน์ก็พร้อมจะทำ ทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ หรืออะไรที่ทำไม่ได้ พิจารณาแล้วจะเกิดความเสียหายกับสมาคม เราก็ต้องสงวนสิทธิ์ดำเนินการทางกฎหมาย” พล.ต.อ.สมยศ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับใบแจ้งหนี้งวดที่ 2 ฉบับลงวันที่ 4 มิ.ย. ที่ สมาคมฯ ส่งถึง ทรูวิชั่นส์ นั้น มีมูลค่า 400 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น