วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ พร้อมเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563 ในแบบ New normal 100%

คณะกรรมการผู้ประเมินฯ อาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจประเมินวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ด้าน มีความพร้อมในการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 นี้ 100%

วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ สนองนโยบาย กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 จากปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 (Novel Coronavirus 2019, 2019-nCoV) ที่สามารถติดต่อจากคนสู่คนจากทางเดินหายใจ และส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจอย่างร้ายแรง ทำให้กระทรวงสาธารณสุข ได้จำกัดและควบคุมโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ซึ่งกำหนดให้มีการควบคุม ลดความเสี่ยง เฝ้าระวัง งดการเดินทาง ทั้งภายใน ประเทศและภายนอกประเทศ เพื่อลดโอกาสการติดต่อเชื้อไวรัส ดังกล่าว

นายวิศาล วัชรินทร์ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ร่วมกับคณะผู้บริหาร ได้มอบนโยบายแก่ ครูผู้สอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงผลกระทบดังกล่าว เพื่อให้กระทบต่อผู้เรียนน้อยที่สุด วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ จึงเล็งเห็นว่า การเริ่มพัฒนากระบวนการสอนออนไลน์ จึงมีความจำเป็น เหมาสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

โดยหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น เป็นหลักสูตรที่เหมาะสมกับการปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง เพื่อให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์ และหน่วยงานวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าวอยู่แล้ว ผนวกกับ การมีทรัพยากรบุคคล สื่อการเรียนการสอน เทคนิคการสอนที่หลากหลาย รวมถึงชื่อเสียงเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ตามหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นที่เป็นที่ยอมรับในกลุ่ม วิทยาลัยสารพัดช่างด้วยกันอยู่แล้ว จึงทำให้การปรับเปลี่ยนบริบทจากการจัดการเรียนการสอนระบบปกติ เป็นระบบการจัดการเรียนการสอนระบบออนไลน์ สำหรับวิทยาลัยสารพัดช่างมีความเหมาะสม

และในโอกาสนี้ ทางวิทยาลัยฯ ได้จัดเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2563 ตามมาตรการรองรับการประเมิน 3 ด้าน ดังนี้
ด้านสาธารณสุข
1. จัดเวรคัดกรอง บุคลากร ผู้เรียนก่อนเข้าวิทยาลัยฯ
2. จัดวางเจลแอลกอฮอลบริเวณอาคาร
3. จัดทำสัญลักษณ์เว้นระยะห่างระหว่างกัน
4. จัดเตรียมหน้ากากอนามัยสำรองไว้ สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้เตรียมมา
5. ประชาสัมพันธ์ มาตรการ แนวทางปฏิบัติให้ได้รับทราบ
6. จัดเวรทำความสะอาดห้องน้ำ โรงอาหารฯ
และ 7. แบบประเมินตนเองของบุคลากรเพื่อเฝ้าระวังฯ

 

ด้านการจัดการเรียนการสอน
1. มีการจัดโต๊ะเรียน เก้าอี้นั่งเรียน โดยจัดเว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 1-2 เมตร (ยึดหลัก Social distancing)
2. มีการทำสัญลักษณ์แสดงจุดตำแหน่งชัดเจน ในการจัดเว้นระยะห่างระหว่างกัน
3. มีการจัดการเรียนการสอแบบผสมผสาน รูปแบบออนไลน์ การสลับชั้นเรียนของนักเรียน นักศึกษา
4. มีการทำความสะอาดห้องเรียน ห้องต่าง ๆ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนก่อนและหลังใช้งานทุกครั้ง เช่น ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องดนตรี ฯลฯ
5. แบบประเมินตนเองของบุคลากรเพื่อเฝ้าระวังฯ
6. มีถังขยะแบบมีฝาปิดในห้องเรียน
7. มีการจัดห้องเรียนห้องปฏิบัติการ หรือโรงฝึกงาน ที่มีการระบายอากาศที่ดีภายใน
8. มีการกำหนดห้ามนำอาหาร เครื่องดื่มไปรับประทานภายในพื้นที่ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการหรือโรงฝึกงาน
9. มีการปรับปรุงซ่อมแซมประตู หน้าต่าง และพัดลมของห้องเรียน ให้มีสภาพการใช้งานได้ดี สำหรับใช้ปิด – เปิดให้อากาศถ่ายเทสะดวก
10. มีการติดป้ายประชาสัมพันธ์แนะนำการปฏิบัติเพื่อสุขอนามัยที่ดี เช่น วิธีล้างมือที่ถูกต้อง การสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างบุคคล
11. มีมาตรการกำหนดระยะเวลา ในการใช้สื่อออนไลน์ในสถานศึกษาตามหลักสูตร และให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน
12. มีการปรับรูปแบบการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับบริบทการเข้าถึงการเรียนรู้ ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการออนไลน์
และ 13. มีการจัดเตรียมแผนรองรับการจัดการเรียนการสอน สำหรับนักเรียน นักศึกษาป่วย กักตัว หรือกรณีปิดโรงเรียน หรือวิทยาลัย โดยการสอนออนไลน์

ด้านการบริหารจัดการในกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในสถานศึกษา
1. วางแผนการใช้งบประมาณในการป้องกันการแพร่ระบาทของโรคโควิด-19 ในการจัดซื้อวัสดุ และอุปกรณ์ในการป้องกัน และเพื่อลดความเสี่ยงของนักเรียน นักศึกษา
2. จัดเตรียมห้องพยาบาล หรือพื้นที่สำหรับแยกผู้มีอาหารเสี่ยง ทางระบบทางเดินหายใจ
และ 3. จัดเตรียมฝ่ายประสานงานกับโรงพยาบาล และสาธารณสุข กรณีที่พบผู้ติดเชื้อ

ทั้งนี้ที่ผ่านมา คณะกรรมการผู้ประเมินฯ อาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ด้าน และมีความพร้อมในการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 นี้ 100%

ร่วมแสดงความคิดเห็น