อบจ.เชียงใหม่ อบรมครบ 5 รุ่น นำร่องเกษตรอินทรีย์ สู่อาหารนักเรียน และชุมชน จ.เชียงใหม่

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตระหนักและห่วงใยต่อสุขภาวะของนักเรียนและสังคมโดยรวม จึงมีการศึกษาข้อมูลทางสุขภาพพบว่า เกิดผลกระทบจากการบริโภคอาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อน และมีวิถีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยง อยู่ในระบบเกษตรไม่ปลอดภัยจากสารพิษ จึงได้จัดทำ “โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพเกษตรกร ด้านเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่นำร่องเกษตรอินทรีย์สู่อาหารนักเรียน และชุมชนจังหวัดเขียงใหม่” จำนวน 5 รุ่น ซึ่งในรุ่นที่ 5 จัดระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2563

โดยในวันที่ 29 มิถุนายน 2563 ณ โรงเรียนบ้านแม่งอนขี้เหล็ก ได้รับเกียรติจาก นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการเปิดงาน พร้อมด้วย น.ส.อภิรดี หนองสิมมา เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ เข้าร่วมภายในงาน มีวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับ องค์ความรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์, สถานการณ์เกษตรอินทรีย์, ความสำคัญของเกษตรอินทรีย์, เกษตรปลอดภัย, เกษตรศีล 5, เกษตรธาตุ 4, อาหารปลอดภัย, การทำเกษตรอินทรีย์เชิงธุรกิจ, เพื่อการดำรงชีพ, แนวคิดความมั่นคงทางอาหาร, ซุปเปอร์มาร์เกตในบ้าน, ถนนไม้แดก และข่วงบุญหนุนเสริมเศรษฐกิจชุมชนกิจกรรมการเรียนรู้ และลงมือตามฐานต่าง ๆ คือ ฐานที่ 1 เทคนิคการขยายพันธ์พืชอินทรีย์ ฐานที่ 2 การปลูกพืชอินทรีย์ในภาชนะ และฐานที่ 3 เทคนิคการบำรุงรักษาพืชผักอินทรีย์

สำหรับในวันที่ 30 มิถุนายน 2663 ณ แปลงเกษตรกาดม่วนใจ๋ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มี การรับฟังการบรรยาย และการลงมือปฏิบัติในสถานที่จริง การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ทักษะและประสบการณ์ในการทำเกษตรอินทรีย์สู่วิถีพื้นบ้าน ที่คำนึงถึงความสมดุลของสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งต้องการปรับเปลี่ยนวิถีสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและการงานอาชีพในชุมชน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและเพียงพอกับความต้องการของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และชุมชนในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น