กาดหนองฮ่อ กว่า 10 ปี ที่พืชผลผลิตเกษตรกร ส่งตรงถึงผู้บริโภคในราคาประหยัด 

วันนี้วันพุธ มีตลาดที่เปิดขายในวันพุธมาแนะนำกันอีก เป็นตลาดขนาดใหญ่ เปิดขายต่อเนื่องยาวนานกว่า 13 ปี เป็นที่รู้จักกันอย่างดี “ตลาดนัดประชารัฐหนองฮ่อ”

ตลาดนัดประชารัฐหนองฮ่อ หรือ กาดหนองฮ่อ ตั้งอยู่ภายในศูนย์ประสานงานทหารกองหนุนทหารผ่านศึก และมวลชน มณฑลทหารบกที่ 33 ถนนหนองฮ่อ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คำว่า “หนองฮ่อ” นั้นตามหลักฐานใน ปี พ.ศ. 2420 มีชาวฮ่อกลุ่มหนึ่งจำนวนหลายร้อยครอบครัว อพยพหนีการปราบปรามของรัฐบาลจีน เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารที่ มณฑลพายัพ (เชียงใหม่) ทางการจึงได้ให้ที่พักอยู่ทางนอกเมืองทางทิศเหนือ ของ ต.ข่วงสิงห์ ในปัจจุบันบริเวณนี้เรียกว่า “หนองฮ่อ”

จากจุดเริ่มต้น “ตลาดหนองฮ่อ” โดย พ.อ.ปฏิภาณ หัวหน้างานช่วงนั้นได้ชักชวน นายสมบัติ วงศ์เดือน มาทำตลาด ซึ่งบริเวณตลาดยังเป็นป่ารกมี ต้นตึง ต้นรัง ขึ้นเติม จนมีการไถปรับพื้นที่เสร็จใหม่มีสภาพเป็นดินมุก แรกเริ่มก็มีพ่อค้าแม่ค้า 60 ราย มาเป็นปีที่ 2 ก็เหลืออยู่ 10 กว่าราย เนื่องจากพื้นที่ไม่อำนวย อีกทั้งผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ และเนื่องจากดินมุกที่ลักษณะเป็นผงฝุ่น เวลาฝนตกจะเละเป็นเหมือนแป้งผสมน้ำ พอเดินเท้าเหยียบเลอะเทอะเปื้อนจนถึงหน้าแข้ง จนได้ขยับปรับเปลี่ยน ย้ายมาอยู่ที่บริเวณหน้าตึกอำนวยการ ปรับพื้นที่นำหินคุก หินแม่น้ำ มาถมเพื่อให้ผู้มาใช้บริการสะดวกยิ่งขึ้น เปิดขายต่อเนื่องยาวนานมาประมาณ 13 ปีแล้ว จนถึงปัจจุบัน

ตลาดนัดประชารัฐหนองฮ่อ เป็นตลาดที่เปิดขายในวัน พุธ-ศุกร์-อาทิตย์ มีแผงขายพ่อค้าแม่ค้าจำนวน 100 แผง โดยแบ่งเป็น 4 แถวๆละ 25 แผง โดยมีความยาวประมาณ 600 เมตร สินค้าอุปโภค-บริโภค พืชผัก ผลไม้นานาชนิด อาหาร เสื้อผ้า ของใช้ทั่วไป โดยสินค้าหลัก ๆ ของตลาดจะเป็นสินค้าผลผลิตทางการเกษตร ตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรส่งตรง ถึงผู้บริโภคในราคาประหยัด เป็นพืชผัก และผลไม้ต่าง ๆ ตามฤดูกาล ที่มีเกษตรกรจากในพื้นต่าง ๆ ของเชียงใหม่ นำมาจำหน่าย และอีกทั้งอาหารของกินหลากหลายมาก เสื้อผ้าและของใช้ทั่วไป ตลาดจะเริ่มเปิดกันตั้งแต่ 13.00-19.00 น. โดยตลาดมีจุดคัดกรอง เจ้าหน้าจะตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาใช้บริการต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา พร้อมจุดเจลแอกอฮอล์กระจายทั่วตลาด ขอผู้มาใช้บริการร่วมกันตระหนักการ์ดอย่าตก

สำหรับสถานที่จอดรถของตลาด “รถยนต์” สามารถจอดริมถนน หรือขับเข้าในตลาดจอดได้ในบริเวณจอดรถในตลาดที่ลานจอดอยู่หลังตลาด ส่วน “จักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์” มีจุดจอดรถที่ด้านหน้าศูนย์ประสานงาน “แล้วอย่าลืมถุงผ้า…สวมกากอานามัย เว้นระยะห่าง ตลาดปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 ”
ติดต่อ: ตลาดหนองฮ่อ ถ.หนองฮ่อ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300 นายสมบัติ วงศ์เดือน โทร.083-577-5938 / GPS:18.8220170,98.9693990

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น